พาณิชย์ เข้มตรวจมันสำปะหลังไม่ได้คุณภาพ จังหวัดสระแก้ว ยังไม่พบปัญหา

มันสำปะหลัง

กรมการค้าภายใน สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ กรมการค้าต่างประเทศ ตรวจเข้มการขนย้ายและมาตรฐานสินค้าเกษตร โดยเฉพาะมันสำปะหลังที่ไม่ได้คุณภาพ โดยเฉพาะบริเวณชายแดน จุดผ่านแดน ล่าสุดลงพื้นที่ในจังหวัดสระแก้ว ยังไม่พบปัญหา

วันที่ 19 มกราคม 2567 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้เฝ้าติดตามการนำเข้าและการขนย้ายสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะหัวมันสำปะหลังสดและมันเส้นบริเวณพื้นที่ตามด่านชายแดนที่ใช้เป็นช่องทางในการนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจเฉพาะกิจกรมการค้าภายใน ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ

สนธิกำลังนายตรวจกองชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน เจ้าหน้าที่กรมการค้าต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ เฝ้าสังเกตการณ์และตั้งด่านตรวจสอบการลักลอบขนย้าย รวมถึงมาตรฐานของสินค้าเกษตรที่นำเข้าตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2567 จากการนำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จุดตรวจกองกำลังบูรพา อ.วัฒนานคร และจุดตรวจแยกวังน้ำฝน อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ปรากฏว่า ผู้นำเข้าและผู้ขนย้ายสินค้าเกษตรให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจเฝ้าติดตามตรวจสอบการนำเข้าและขนย้ายสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องในทุกพื้นที่ โดยประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนทั้ง กรมการค้าต่างประเทศ กรมศุลกากร การท่าเรือแห่งประเทศไทย ตำรวจทางหลวง เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครองในพื้นที่ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการกำกับดูแลมากยิ่งขึ้น

ในการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้เป็นอีกแนวทางในการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำอีกมาตรการหนึ่งของกรม โดยเน้นการป้องปรามมิให้มีการขนย้ายสินค้าเกษตรที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาภายในประเทศ โดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านคุณภาพสินค้าเกษตรให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด และราคาที่เป็นธรรมแก่เกษตรกร

ซึ่งเป็นการยกระดับรายได้ให้แก่เกษตรกรไทย จึงขอฝากเตือนถึงผู้ประกอบการว่าอย่าลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตร หากมีการนำเข้าสินค้าเกษตรต้องมีมาตรฐานของสินค้าตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด เพราะกรมได้ส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ดี ช่วงต้นเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมาได้มีการจับกุมผู้ลักลอบขนย้ายมันสำปะหลังเส้นไปแล้วจำนวน 2 ราย ปริมาณ 77 ตันเศษ มูลค่าประมาณ 652,000 บาท

ทั้งนี้ หากพบเห็นการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตรหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขายสินค้าเกษตรรวมทั้งทราบเบาะแสการเอาเปรียบเกษตรกรสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ

หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตรหรือขนย้ายไม่เป็นไปตามที่ได้รับอนุญาต ทั้งหากไม่แสดงราคารับซื้อ หรือแสดงไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีกดราคารับซื้อต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ