ฉันทามติ 1,785 เสียง ลงชื่อค้านประกาศเปิดทางคนนอกขึ้นรองผู้ว่าการ กยท.

แถลงการณ์ สร.กยท.

ฉันทามติพนักงานและลูกจ้างของ กยท. 1,785 เสียง ลงชื่อคัดค้าน กยท. ประกาศเปิดทางตั้งคนนอก เป็นรองผู้ว่าการ กยท.

วันที่ 13 มีนาคม 2567 สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการยางแห่งประเทศไทย (สร.กยท.) ได้ออกแถลงการณ์ 3/2567 เรื่อง สร.กยท. ยืนยันจะให้พนักงานก้าวเป็นรองผู้ว่าการ และไม่เห็นด้วยที่จะเปิดโอกาสให้ บุคคล ภายนอกเข้ามาดำรงตำแหน่ง

สาระสำคัญสรุปว่า ตามที่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้มีประกาศคณะกรรมการสรรหารองผู้ว่าการ (นักบริหาร 10) พิจารณาดำเนินการรับสมัครคัดเลือก บุคคล เพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการ (นักบริหาร 10)

และมีเสียงคัดค้านจากสมาชิก สร.กยท. รวมถึงพนักงานและลูกจ้างของ กยท. ในการเปิดให้บุคคลภายนอกมีสิทธิสมัครเป็นรองผู้ว่าการได้ สร.กยท. จึงขอย้ำจุดยืนเพื่อยืนยันจะให้พนักงานก้าวเป็นรองผู้ว่าการ และไม่เห็นด้วยที่จะเปิดโอกาสให้ บุคคล ซึ่งเป็นคนนอก ตามประกาศดังกล่าวมีสิทธิเข้ารับการสมัครได้ พร้อมทั้งให้ กยท. ได้มีการทบทวนประกาศดังกล่าว

จากการที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการยางแห่งประเทศไทย (สร.กยท.) ได้รณรงค์และส่งแบบฟอร์มการลงลายมือชื่อแสดงความประสงค์ คัดค้านประกาศคณะกรรมการสรรหารองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ฯลฯ “ไม่เอารองผู้ว่าการฯ คนนอก” ไปทั่วประเทศเพื่อให้ สมาชิก สร.กยท. พนักงานและลูกจ้างของ กยท. รวมถึงฝ่ายบริหารได้ร่วมลงชื่อด้วย เพื่อปกป้องหลักการบนพื้นฐานของธรรมาภิบาลไว้เพื่อให้พนักงานสามารถก้าวสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นได้จนถึงตำแหน่งรองผู้ว่าการ

โดยปรากฏว่ามีผู้ร่วมลงชื่อทั้งหมด ณ วันที่ 12 มีนาคม 2567 จำนวน 1,785 คน ย้ำอีกครั้ง เป็นจำนวน 1,785 คน ถือว่าเป็นอีกฉันทามติและเป็นเสียงความเห็นพ้องหนึ่งที่สำคัญ หากจะพัฒนาไปข้างหน้าแล้วเสียงจากคนเหล่านี้ย่อมเป็นเสียงแห่งความร่วมมือของพนักงานที่จะเป็นกลไกหนึ่งที่สำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจของ กยท.

สร.กยท. จึงขอขอบคุณทุกท่านไม่ว่าจะเป็นสมาชิก สร.กยท. พนักงานและลูกจ้างของ กยท. ทั้ง 1,785 เสียง ที่ได้ร่วมกันแสดงความประสงค์เพื่อยืนยันการคัดค้าน และให้ กยท. ทบทวนประกาศ

ทั้งนี้ หากท่านใดมีอุดมการณ์ร่วมกันสามารถแจ้งความประสงค์ส่งมาเพิ่มเติมอีกได้และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าส่วนที่เกี่ยวข้องจะได้นำเอาเสียงสะท้อนดังกล่าวไปดำเนินการทบทวนประกาศ และดำเนินการให้สอดคล้องกับคำสั่ง ระเบียบ ข้อบังคับ กฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป