ร.ฟ.ท.แจ้งจ่ายค่าตั๋วโดยสารผ่านทรูมันนี่ วอลเล็ท ได้แล้ว 439 สถานีทั่วประเทศ

จ่ายค่าตั๋วรถไฟผ่านทรูมันนี่ วอลเล็ท

การรถไฟแห่งประเทศไทย เพิ่มช่องทางการชำระเงินค่าตั๋วโดยสารผ่านทรูมันนี่ วอลเล็ทได้แล้ว แล้ว 439 สถานีทั่วประเทศ

วันที่ 22 ธันวาคม มติชน รายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย เพิ่มช่องทางการชำระเงินค่าตั๋วโดยสารผ่านทรูมันนี่ วอลเล็ท โดยนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การนำระบบการชำระเงินด้วยทรูมันนี่ วอลเล็ท ผ่านเครื่องสแกนคิวอาร์โค้ด เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพการรับชำระค่าตั๋วรถไฟ เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว และเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้ใช้บริการ รองรับสังคมไร้เงินสด

โดยในช่วงที่ผ่านมา การรถไฟฯ ได้ร่วมกับ บริษัท ทรูมันนี่ จำกัด ดำเนินการติดตั้งเครื่องรับบัตรอัตโนมัติ เพื่อรองรับการชำระค่าตั๋วโดยสารด้วยระบบโมบายเพย์เมนต์ด้วย ทรูมันนี่ วอลเล็ท รองรับการใช้งานได้ถึง 4 ภาษา ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ พม่า และกัมพูชา

ปัจจุบันพร้อมใช้งานแล้ว 439 สถานีทั่วประเทศ จำนวน 580 เครื่อง อาทิ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ สถานีกรุงเทพ เชียงใหม่ อุบลราชธานี หนองคาย ชุมทางหาดใหญ่ และชุมพร เป็นต้น

นายนิรุฒกล่าวอีกว่า ปัจจุบันผู้โดยสารส่วนใหญ่ชำระค่าตั๋วรถไฟด้วยเงินสด 92% มีเพียง 6% เท่านั้นที่ชำระด้วยบัตรเครดิต แต่มั่นใจว่าด้วยรูปแบบของรถไฟที่ทันสมัยและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เริ่มคุ้นชินกับการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด จะมีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะเป็นบริการที่ตอบรับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคได้ในอนาคตอันใกล้นี้ต่อไป

ด้าน น.ส.มนสินี นาคปนันท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด กล่าวว่า การร่วมมือกับการรถไฟฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกและความรวดเร็วแก่ลูกค้าของทรูมันนี่ที่มีอยู่กว่า 26 ล้านคนทั่วประเทศไทย เพราะไม่ว่าจะเดินทางไกลหรือใกล้ก็ไม่จำเป็นต้องพกเงินสด

อีกทั้งเป็นการเพิ่มทางเลือกใหม่ในการชำระค่าโดยสารให้แก่ผู้ใช้บริการของการรถไฟฯ และตอบรับกับกระแสสังคมไร้เงินสดที่กำลังเติบโตขึ้น พร้อมตอกย้ำความเป็นแพลตฟอร์มที่ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์การใช้จ่ายของผู้บริโภคของทรูมันนี่ด้วย

น.ส.มนสินีกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา ทรูมันนี่ได้ขยายบริการด้านการเงินอย่างต่อเนื่องเพื่อมอบความสะดวกสบายและเปิดโอกาสให้คนไทยสามารถเข้าถึงนวัตกรรมทางการเงินที่สอดคล้องไปกับชีวิตประจำวัน รวมทั้งเรื่องของการเดินทาง โดยรองรับการชำระค่าเดินทางในรูปแบบต่าง ๆ จนมาถึงการเปิดให้สแกนจ่ายเพื่อซื้อตั๋วรถไฟในครั้งนี้

ซึ่งจากสถิติระบุว่า จำนวนผู้โดยสารของการรถไฟฯ ทั่วประเทศในช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้นมีจำนวนเฉลี่ยราว 1.8 ล้านคนต่อเดือน หรือราว 60,000 คนต่อวัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังการกลับมาเดินทางด้วยระบบขนส่งทางรางเพื่อท่องเที่ยวอีกครั้งหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

ดังนั้น การชำระเงินค่าโดยสารผ่านแอปทรูมันนี่ จึงเข้ามาตอบโจทย์ลดความกังวลเรื่องสุขอนามัยจากการสัมผัส ทั้งยังมอบความสะดวก และรวดเร็วในการชำระเงินมากขึ้นอีกด้วย