เอฟเวอร์ตันยุคใหม่ อย่างต่ำต้องไปยูโรป้า ลีก

Soccer Football - Europa League - Everton vs Apollon Limassol - Goodison Park, Liverpool, Britain - September 28, 2017 Everton's Wayne Rooney speaks with referee Tamas Bognar REUTERS/Andrew Yates

ช่วงนี้ ทีมพรีเมียร์ลีกเปลี่ยนกุนซือกันบ่อย เลสเตอร์เพิ่งปลด เคร็ก เช็คสเปียร์ เอฟเวอร์ตันปลด โรนัลด์ คูมัน เวสต์แฮมก็ใกล้จะหมดความอดทนกับ สลาเวน บีลิซ กระทั่ง เยอร์เก้น คล็อปป์ ก็ใช่ว่าจะมั่นคงกับลิเวอร์พูล

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เป็นลีกที่รวยสุด การแข่งขันก็สูงที่สุดในโลก บรรดาผู้จัดการทีมจึงไม่มีทางอยู่อย่างเป็นสุข ถ้าทีมผลงานวูบ, เสี่ยงที่จะไปไม่ถึงเป้า หรือเสี่ยงตกชั้น ก็อย่าหวังว่า ผู้บริหารจะเมตตาคนเป็นกุนซือ

รายที่โดนปลดแล้วใจหาย คือ โรนัลด์ คูมัน คูมันมีบารมี เครดิตก็ดี จากการเป็นอดีตนักเตะดัง จะว่าไปชื่อใหญ่กว่าทีมต้นสังกัดด้วย แต่สุดท้ายก็ไม่รอดคมดาบ หลังจากเอฟเวอร์ตันฟอร์มแย่ ชนะแค่ 2 จาก 9 นัดในลีก โอกาสเข้ารอบในยูโรป้า ลีก ก็มืดมน ดูแล้วไม่มีปัจจัยบวกช่วยอุ้มซักอย่าง

ความจริง ถ้าเอฟเวอร์ตันคิดแบบเอฟเวอร์ตันเมื่อ 3-4 ปีก่อน สมัยที่ยังเป็นทีมระดับกลาง ไม่ทะเยอทะยานเกินตัว คูมันคงไม่โดน อย่างน้อยก็น่าจะได้โอกาสให้สู้ต่ออีกซักตั้ง

แต่ท็อฟฟี่เมนยุคนี้เปลี่ยนไป นับจากมหาเศรษฐีอิหร่าน ฟาร์ฮัด โมชิรี่ เข้ามาซื้อหุ้น 49.9% กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของสโมสรเมื่อปีก่อน เป้าหมายก็ถูกปรับใหม่ จากที่เคยเล่นให้ติดครึ่งบนตาราง ได้ที่ 7 ที่ 8 ก็ฉลองกันแล้ว

ตอนนี้เอฟเวอร์ตันหวังถึงการไปเล่นบอลยุโรป อย่างต่ำต้องยูโรป้า ลีก หรือถ้าติดท็อปโฟร์ก็เยี่ยม บอลถ้วยในประเทศก็กะลุ้นทุกถ้วย

ซัมเมอร์ที่ผ่านมา ท็อฟฟี่ทุ่มทุนซื้อนักเตะไป 140 ล้านปอนด์ ได้ตัวดี ๆ เข้ามาอย่าง เวย์น รูนีย์, กิลฟี่ ซิเกิร์ดสัน, ไมเคิล คีน, เดวี่ คลาสเซ่น รวมทั้งประตูทีมชาติอังกฤษ จอร์แดน พิคฟอร์ด เอาตัวใหม่มาทั้งหมด 14 คน แต่หากองหน้าเก่ง ๆ ไม่เจอซักราย !

อันนี้ไม่นับรูนีย์ ที่ช่วงหลังแทบจะถอยมาเล่นมิดฟิลด์ ไม่ได้ยืนหน้าเป้ามาตั้งนานแล้ว จึงไม่ถือเป็นตัวผลิตสกอร์ที่จะฝากความหวังอะไรได้มากมาย

เอฟเวอร์ตันเล่นบอลไม่ขี้เหร่ แต่ในเมื่อไร้ความเด็ดขาด ใช้โอกาสเปลือง ยิงประตูน้อย ตัวดัง ๆ ที่ซื้อเข้ามาก็กลายเป็นไร้ค่า ดันทีมไม่ขึ้น ที่สำคัญ, ตัวกุนซือ โรนัลด์ คูมัน เอาเข้าจริงก็ทำทีมแบบเพลย์เซฟ ใจไม่ถึง ไม่มีความเด็ดขาด อย่างที่โค้ชเกรดเอควรจะมี

โดนปลดไป แฟนขาจรอาจตกใจ แต่สาวกพันธุ์แท้คงไม่เซอร์ไพรส์ เพราะรู้แล้วว่าสไตล์ของคูมัน ไม่เหมาะกับเอฟเวอร์ตันจริง ๆ

ผมยังไม่รู้ว่าบอร์ดบริหารจะเลือกใครมาแทน แต่เชื่อว่าต้องเป็นกุนซือชื่อดัง เบอร์ต้น ๆ ของยุโรปค่อนข้างแน่

โปรเจ็กต์ถูกเซตไว้หมด เงินก็ลงไปเยอะ มันก็ต้องคิดการใหญ่กันต่อไป ?