นินจาแวน ผวาพิษเศรษฐกิจแข่งดุ ปิดสาขา-ลดคน โฟกัสขนส่งใน กทม.

ศึกโลจิสติกส์เดือด “นินจาแวน” เขย่าโครงสร้างธุรกิจรอบใหม่ “ลดคน-ปิดสาขา” ต่างจังหวัด โฟกัสพื้นที่ กทม.-ปริมณฑล ยอมรับ ลดคนให้สอดคล้องผลประกอบการและภาวะเศรษฐกิจ ย้ำยังปักหลักลงทุนในไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

วันที่ 29 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าการแข่งขันในธุรกิจขนส่ง (โลจิสติกส์) ปัจจุบันยังคงดุเดือด ท่ามกลางการเติบโตในตลาดอีคอมเมิร์ซ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาช็อปปิ้งออนไลน์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะลดระดับลงหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายแล้ว ส่งผลให้ผู้ประกอบการในธุรกิจโลจิสติกส์ต้องปรับตัวเพื่อให้แข่งขันได้

ล่าสุด หนึ่งในบริษัทขนส่งรายใหญ่ “นินจาแวน” ได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยลดจำนวนพนักงานในต่างจังหวัด แล้วหันกลับมาโฟกัสธุรกิจในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก

รายงานข่าว เปิดเผยว่า อดีตพนักงานบริษัทดังกล่าวหลายรายได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย แสดงความเสียใจหลังจากได้รับจดหมายเลิกจ้างจากบริษัท

จดหมายระบุว่า บริษัท นินจาแวน โลจิสติกส์ จำกัด มีความเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่จะแจ้งให้ทราบว่าบริษัทมีความจำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเลิกจ้างท่าน เนื่องจากบริษัทมีความจำเป็นต้องลดกำลังคนเพื่อ ปรับโครงสร้างต้นทุนและงบ กำไร ขาดทุน ให้สอดคล้องกับผลประกอบการในปัจจุบันของบริษัทและแผนธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปตามภาวะเศรษฐกิจ

เพื่อเป็นการช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระให้กับท่าน บริษัทได้พยายามทุกวิธีทางโดยพิจารณาถึงคุณสมบัติของท่านและตำแหน่งงานที่กำลังสรรหาในบริษัทแล้ว

ปรากฏว่าไม่อาจเสนองานในตำแหน่งใดที่เหมาะสมให้ได้ในขณะนี้ ดังนั้น บริษัทจึงมีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณาเลิกจ้างท่าน โดยให้ท่านพ้นสภาพจากการเป็นพนักงานของบริษัทมีผลนับตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2556 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ภายใต้พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 บริษัทจะจ่ายค่าชดเชยตามสิทธิที่พนักงานจึงได้รับตามกฎหมาย ซึ่งท่านทำงานติดต่อกันครบ 1 ปี แต่ไม่ถึง 3 ปี มีสิทธิได้รับค่าชดเชยเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 90 วัน และค่าจ้างอื่น ๆ ตามกฎหมาย โดยบริษัทจะจ่ายมีรายละเอียดดังนี้

แหล่งข่าวจากบริษัทนินจาแวน ยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทมีการปรับโครงสร้างธุรกิจ ส่งผลให้ต้องปรับลดพนักงานจำนวนหนึ่ง เนื่องจากมีการปิดสาขาที่ให้บริการในต่างจังหวัด แต่ยังคงเปิดบริการขนส่งพัสดุอยู่โดยจะโฟกัสการรับ-ส่งสินค้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล หรือส่งจากกรุงเทพฯ และปริมณฑลไปต่างจังหวัดเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม “แหล่งข่าว” ระบุว่า ได้มีการชักชวนพนักงานบางตำแหน่งให้เข้ามาทำงานในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลหรือศูนย์กระจายสินค้าของบริษัท และหากพนักงานไม่ประสงค์ก็มีการจ่ายเงินชดเชยการเลิกจ้างตามกฎหมาย

ขณะเดียวกัน ประชาชาติธุรกิจ ได้สอบถามไปยังบริษัทถึงกรณีดังกล่าว และได้รับการชี้แจง ดังนี้

“นินจาแวนกรุ๊ป อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างการดำเนินงานในประเทศไทย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ โดยการปรับดังกล่าว บริษัทวางแผนอย่างระมัดระวัง เพื่อให้การบริการยังคงคุณภาพและครอบคลุมเครือข่ายทั่วประเทศไทยเช่นเดิม บริษัทเชื่อว่าการปรับโครงสร้างครั้งนี้จะช่วยให้นินจาแวนประเทศไทยมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งขึ้น เพื่อความยั่งยืนของธุรกิจในระยะยาว

การจัดส่งในพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ จะยังคงให้บริการโดยนินจาแวนประเทศไทย สำหรับการจัดส่งที่อยู่นอกพื้นที่นี้ การขนส่งนอกเหนือจากพื้นที่ดังกล่าว จะถูกดำเนินการผ่านเครือข่ายพันธมิตรของเรา เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างราบรื่น

ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา นินจาแวนกรุ๊ป ได้แถลงข่าวถึงการลงทุนอย่างเป็นนัยสำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดสรรเงิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับการลงทุนระยะยาวเกี่ยวกับ ระบบการจัดจัการแบบอัตโนมัติ และการปรับปรุงคุณภาพบริการทั่วทั้งเครือข่ายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นินจาแวนกรุ๊ปยังคงเชื่อมั่นว่าอีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ในประเทศไทย และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังคงเติบโดในระยะยาว และจะยังลงทุนในธุรกิจโลจิสติกส์ต่อไป”