สแนปแชต ปล่อยฟิลเตอร์ใหม่ โชว์อวทาร์ในเมตาเวิร์ส

สแนปแชต ผลิตฟิลเตอร์ที่แสดงให้เห็นอวตาร์ในโลกเมตาเวิร์ส

สแนปแชต ผลิตฟิลเตอร์ใหม่ ทำให้ผู้ใช้สามารถเห็นอวทาร์ของตนเองบนโลกเมตาเวิร์สได้

วันที่ 27 ธันวาคม 2564 เทคไทม์ รายงานว่า ด้วยกระแสเมตาเวิร์สที่กำลังถูกพูดถึงมากขึ้น บางคนอดสงสัยไม่ได้ว่าตนเองจะมีหน้าตาอย่างไรในโลกเสมือนนี้ ด้วยเหตุนี้ สแนปแชต (Snapchat) จึงมีฟิลเตอร์ใหม่ ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถดูว่าพวกเขาจะมีหน้าตาอย่างไรในฐานะ อวทาร์แห่งโลกเมตาเวิร์ส

อวทาร์ฟิลเตอร์ใหม่ ใช้เทคโนโลยี AR

ตามประกาศอย่างเป็นทางการของสแนปแชต ได้เปิดตัวฟิลเตอร์ โดยใช้เลนส์ AR อวทาร์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้งานในเวอร์ชันดิจิทัลของพวกเขาจะเป็นอย่างไรในเมตาเวิร์ส

การเปิดใช้งานเลนส์ ผู้ใช้จะต้องสแกนรหัส QR Code สำหรับฟิลเตอร์นี้ที่อยู่บนเว็บไซต์สแนปแชต จากรายงานของ TechCrunch นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สแนปแชตมีฟิลเตอร์เพื่อให้ผู้ใช้เห็นหน้าตาของพวกเขาในพื้นที่ดิจิทัล

ฟิลเตอร์ AR อื่น ๆ ที่โดดเด่น

ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว สแนปเชตได้เปิดตัวเลนส์ Cartoon Face เป็นครั้งแรก โดยผู้ใช้ชื่อ Disneyfy ได้ถ่ายสัตว์เลี้ยงของเขาและติดแฮชแท็ก #disneydog ที่กลายเป็นกระแสไวรัล การใช้เทคโนโลยี AR ในช่วงแรกนี้แสดงให้เห็นว่าบริษัทเข้าถึงโลกเมตาเวิร์สอย่างไร

#disneydog บน TikTok มียอดวิว 40.9 ล้านครั้ง หลังจากนั้นสแนปแชตได้เปิดตัวเลนส์ Cartoon อีกครั้งในเดือนธันวาคม 2563 โดยให้การแสดงผลที่สมจริงยิ่งขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า นอกจากนี้หากแอปฯ ยังผลิตฟิลเตอร์เวอร์ชันที่ได้รับการปรับปรุงเพียงเล็กน้อย นั่นอาจจบลงด้วยการกลายเป็นกระแสไวรัล

ความสำเร็จของเลนส์การ์ตูน 3D

ในเดือนมิถุนายนปีนี้ (2564) เทรนด์ใหม่ที่ทำให้หน้าตาเหมือนการ์ตูนดิสนีย์เริ่มแพร่หลายผ่านการใช้เลนส์ Cartoon Style 3D ซึ่งได้รับใช้งานถึง 2.8 พันล้านครั้งภายในสัปดาห์แรกที่เปิดตัว

ล่าสุด เลนส์อวตาร์เป็นฟิลเตอร์ใหม่ที่แสดงใบหน้าของผู้ใช้ในรูปแบบดิจิทัล และทำให้เสื้อผ้าของพวกเขาดูราวกับเป็นโลกการ์ตูนมากยิ่งขึ้น เมื่อต้นเดือนนี้ (ธ.ค.) สแนปแชตได้จัดงาน Lens Fest ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลองการใช้เทคโนโลยี AR ของแอปฯ

มอบเงิน 250 ล้านเหรียญให้กับครีเอเตอร์ 12,000 คน

บริษัทกล่าวว่า ในขณะนี้มีผู้ผลิตเลนส์ 250,000 รายแล้ว ซึ่งขยายไป 200 ประเทศทั่วโลก เมื่อนับรวมแล้ว ครีเอเตอร์เหล่านี้สามารถสร้างเลนส์ได้ 2.5 ล้านตัว และมีผู้ชมมากกว่า 3.5 ล้านครั้ง

ในขณะเดียวกัน ก็ได้มอบเงินรางวัลให้กับผู้ใช้งานฟีเจอร์ Spotlight บนสแนปแชต ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์คอนเทนต์คลิปวีดีโอคล้ายกับแอปฯ TikTok 12,000 ราย รวมเป็นเงิน 250 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับการโพสต์ของพวกเขา ในการขยายขอบเขตของบริษัท บริษัทกล่าวว่ามากกว่า 65% ของการใช้งาน Spotlight ใช้เครื่องมือเลนส์ที่สร้างขึ้นโดยสแนปแชต

AR ปะทะ VR

บริษัทต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงสแนปแชตและ Niantic มีจุดยืนที่ต่างกันออกไปเกี่ยวกับเมตาเวิร์ส โดยคิดว่า เทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (Augmented Reality; AR) นั้นเหมาะสมกว่าความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality; VR)

จากรายงานของ TechCrunch เทคโนโลยีเสมือนผสานโลกแห่งความจริงช่วยให้ผู้ใช้งานยังคงดูเหมือนตัวเองในโลกเมตาเวิร์สได้ แต่ ณ ตอนนี้พวกเขาแสดงความคิดเห็นว่าฟิลเตอร์อวทาร์ของสแนปแชตทำให้พวกเขาดู “ไม่สมจริง” และเหมือนเห็นตัวเองเป็นเวอร์ชัน “ตุ๊กตาบาร์บี้”