เขื่อนอุบลรัตน์น้ำเต็มความจุ มากสุดในรอบ 10 ปี

เขื่อนอุบลรัตน์ ขอนแก่น

เขื่อนอุบลรัตน์น้ำเต็มความจุ มากสุดในรอบ 10 ปี เตรียมพร้อมอพยพ ขนย้ายสิ่งของ และทรัพย์สินขึ้นที่สูง

วันที่ 7 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดขอนแก่น โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งนายอำเภอทั้ง 26 อำเภอเข้าร่วมประชุม เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำของจังหวัดขอนแก่น

ขณะนี้น้ำจากจังหวัดชัยภูมิมาทางลำน้ำชีแล้ว และมีที่ยังไม่ถึงจังหวัดขอนแก่นอีก ทำให้เขื่อนอุบลรัตน์ในวันนี้ต้องระบายน้ำออกจำนวน 45 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งทำให้ลำน้ำพองมีปริมาณน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เขื่อนอุบลรัตน์เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ถือว่าเป็นวันที่มีน้ำไหลเข้าเขื่อนมากที่สุดในรอบ 10 ปี จำนวน 170 ล้านลูกบาศก์เมตร

ประชาสัมพันธ์ถึงผู้ที่อาศัยอยู่ใต้เขื่อนให้เตรียมความพร้อมหากจำเป็นต้องอพยพ ให้เก็บของไว้ที่สูง ให้ขนย้ายสัตว์เลี้ยงไปที่สูงหรือจุดที่ทางราชการกำหนด ของใช้ที่จำเป็น ของมีค่าเก็บใส่กระเป๋านำติดตัวไว้ เมื่อทางราชการประกาศให้อพยพจะได้มีความพร้อม

อย่างไรก็ตาม น้ำท่วมครั้งนี้น่าจะใกล้เคียงกับปี 2554 ปีนั้นเขื่อนอุบลรัตน์รับน้ำไว้กว่า 130% ของความจุ แต่วันนี้น้ำในเขื่อนมีแล้ว 116% และมีน้ำรอไหลเข้าเขื่อนอีกนับพันล้านลูกบาศก์เมตรตอนนี้