ขายรถต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

ขายรถต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

ถ้าคุณกำลังเป็นอีกหนึ่งคนที่อยากจะขายรถต่อ เพื่อทำการเปลี่ยนคันใหม่ หรือด้วยเหตุผลส่วนตัวอะไรบางอย่าง แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นในการขายรถต่ออย่างไรดี ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างในการขายหรือส่งต่อรถยนต์ไปให้บุคคลอื่น วันนี้เราจะพามาดูและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของเอกสาร ขายรถ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างเพื่อที่คุณจะได้เตรียมตัวให้พร้อมในการขายหรือส่งต่อรถยนต์

เอกสารที่จำเป็นต้องเตรียม

ในการขายหรือส่งต่อรถยนต์สิ่งที่ทำให้หลายคนปวดหัวคงจะหนีไม่พ้นเรื่องของเอกสาร ซึ่งจริงๆ แล้วเอกสารที่ต้องเตรียมนั้นหากมีการเตรียมให้พร้อม การขายรถจะไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากหรือวุ่นวายอะไรเลย แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้ว่าจะต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง สำหรับคนที่เพิ่งขายรถครั้งแรกไม่ว่าจะเป็นการขายให้บุคคลอื่น หรือขายรถให้กับเต็นท์รถมือสอง ในกรณีที่รถของคุณจดเป็นชื่อบุคคลและไม่ได้ติดสัญญาไฟแนนซ์ สามารถเตรียมเอกสารเหล่านี้และทำการขายหรือส่งต่อรถได้เลย

1.สำเนาบัตรประชาชน

ในการขายรถเอกสารสำคัญอย่างแรกที่ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องเตรียม คือ สำเนาบัตรประชาชน แนะนำว่าให้เตรียมไว้ 2 ชุด เพื่อใช้ในการทำสัญญามอบอำนาจและใช้ในการทำเอกสารโอนรถยนต์ โดยทั้งผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องเซ็นสำเนาถูกต้องและชื่อกำกับเอกสารเอาไว้ด้วย แต่เพื่อความปลอดภัยนอกจากเซ็นสำเนาถูกต้องและชื่อแล้ว แนะนำว่าควรเขียนวันที่และจุดประสงค์ในการใช้เอกสารสำเนาบัตรประชาชนกำกับไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น “ใช้สำหรับการขายรถยนต์เลขทะเบียน…เท่านั้น”

2.เอกสารโอนรถ

ในการขายหรือส่งต่อรถยนต์ผู้ขายควรที่จะมีเอกสารโอนรถ ที่ลงชื่อในส่วนของผู้โอน เพื่อเป็นเอกสารที่ยืนยันการเปลี่ยนชื่อเจ้าของรถยนต์จากผู้ขายเป็นชื่อของผู้ซื้อ โดยในเอกสารส่วนนี้ผู้ขายจะต้องเป็นผู้จัดเตรียมให้แก่ผู้ซื้อ สามารถรับเอกสารได้ที่กรมการขนส่งทางบก แต่หากเป็นกรณีที่ขายรถในนามของบริษัทหรือในนามของนิติบุคคลจะต้องใช้หนังสือรับรองทะเบียนนิติบุคคล รวมถึงสำเนาบัตรประชาชนของกรรมการเพื่อยืนยันตัวตน

3.หนังสือมอบอำนาจ

ในกรณีที่ผู้ซื้อและผู้ขายไม่ได้ไปโอนรถยนต์ที่กรมการขนส่งทางบกด้วยกัน ผู้ขายสามารถใช้หนังสือมอบอำนาจเพื่อให้ผู้ซื้อนำเอกสารไปจัดการตามลำดับขั้นตอนต่อไปได้ โดยเอกสารส่วนนี้ผู้ขายจะต้องเตรียมเอาไว้ให้แก่ผู้ซื้อโดยจะต้องลงชื่อและระบุว่าเป็นการใช้เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับรถยนต์เลขทะเบียนอะไร ซึ่งเอกสารหนังสือมอบอำนาจนี้สามารถรับได้ที่กรมการขนส่งทางบกเช่นเดียวกัน

4.เล่มทะเบียนรถตัวจริง

“เล่มฟ้า” หรือเล่มทะเบียนรถยนต์ ถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในการซื้อ-ขายรถ โดยผู้ขายจะต้องมีการจัดเตรียมเล่มทะเบียนตัวจริงและสำเนาเพื่อเป็นการยืนยันการเป็นเจ้าของรถยนต์ เป็นการการันตีว่าตนเองนั้นเป็นเจ้าของรถยนต์คันดังกล่าวจริง โดยผู้ซื้อจะทำการตรวจสอบความถูกต้องของชื่อและทะเบียนของรถยนต์เพื่อความสบายใจในการซื้อ-ขาย

5.เอกสารสัญญาซื้อ-ขาย

ในการซื้อ-ขายรถยนต์ เอกสารสัญญาซื้อขายเป็นสิ่งที่จะยืนยันได้ว่ามีการซื้อขายรถยนต์จริงเกิดขึ้น และสามารถใช้เป็นเอกสารยืนยันในกรณีที่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง โดยเอกสารสัญญาซื้อขายสามารถใช้เป็นเอกสารอ้างอิงหลักฐานการซื้อขายได้ เอกสารนี้สามารถดาวน์โหลดได้ทั่วไปและที่สำคัญผู้ขายต้องทำการออกใบเสร็จรับเงินและใบกำกับภาษีเพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบสัญญาเพื่อความถูกต้อง

สรุปบทความ

หากคุณมีการเตรียมพร้อมในเรื่องของเอกสารครบและถูกต้อง การทำสัญญาซื้อ-ขายรถ จะง่ายและจบลงอย่างรวดเร็ว แต่เอกสารที่ต้องเตรียมทั้งหมดนี้จะเป็นเอกสารสำหรับผู้ซื้อและผู้ขายในกรณีที่รถยนต์คันดังกล่าวนั้นไม่มีการติดไฟแนนซ์ แต่ในกรณีที่ขายรถติดไฟแนนซ์อาจมีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไปเล็กน้อย แต่ก็สามารถที่จะทำการขายหรือส่งต่อรถยนต์ได้เช่นเดียวกัน