เยาวชน ส่งเสียงถึงคนทั่วโลก ตระหนักถึงปัญหาสภาพอากาศในปี 2050

The Weather Kids

UNDP ชวนทุกคนคิดถึงสภาพอากาศในปี 2050 ผ่านแคมเปญ Weather Kids โดยนักพยากรณ์อากาศเยาวชน ส่งเสียงถึงคนทั่วโลกตระหนักโลกร้อน เร่งการเปลี่ยนแปลงก่อนโลกจะเดือดไปกว่านี้

วันที่ 28 มีนาคม 2024 โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ส่งแคมเปญ Weather Kids โดยนักพยากรณ์อากาศเยาวชน ถ่ายทอดรายการพยากรณ์อากาศ และเป็นการคาดการณ์ถึงสภาพอากาศที่ทุกคนจะตื่นมาเจอในปี ค.ศ. 2050 หรือในอีก 26 ปีข้างหน้า หากโลกของเราไม่สามารถต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ดีกว่านี้ 

แคมเปญ “Weather Kids” จัดขึ้นโดยโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ร่วมกับองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) และ “The Weather Channel” แบรนด์ผู้บริโภคหลักของ “The Weather Company” ทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากนักแสดงชื่อดังระดับโลกและเป็นทูตสันถวไมตรีของ UNDP อาทิ นักแสดงชื่อดังชาวมาเลเซีย มิเชล โหย่ว เจ้าของรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ คอนนี่ บริตตัน นักแสดงชาวอเมริกันผู้มากความสามารถ และ นิโคไล คอสเตอร์-วัลดาอู นักแสดงชายชาวเดนมาร์ก 

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของ UNDP เพื่อส่งเสริมการตระหนักรู้เกี่ยวกับผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศที่กำลังเปลี่ยนแปลงและเรียกร้องให้คนทั่วโลกร่วมมือกันป้องกันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอยากจริงจังเพื่อคนรุ่นถัดไป

รายการพยากรณ์อากาศ แคมเปญ “Weather Kids” เนื้อหาส่วนหนึ่งของรายการได้มีการเตือนผู้ชมว่า อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นจะสร้างผลกระทบที่รุนแรงต่อการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ ซึ่งมันเป็นปัญหาที่เรากำลังประสบอยู่ในปัจจุบัน และจะส่งผลกระทบต่อผู้คน สภาพเศรษฐกิจโลก รวมถึงส่งผลต่อประชากรเด็ก 94% ของโลก ในด้านการมีเสถียรภาพด้านอาหารและความเป็นไปได้ที่ผู้คนทั่วโลกต่างต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น คิดเป็นจำนวนรวมกว่าหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

The Weather Kids

“ทุกอย่างกำลังประสบสภาวะที่น่าสะพรึงกลัว เช่น โรงเรียนถูกยกเลิกการเรียนการสอนเพราะอากาศร้อนเกินไป ไฟป่าที่เผาทั้งเมืองราบเป็นหน้ากลอง และน้ำท่วมทำให้ทุกอย่างเปียกชื้นและเละเทะ” หนึ่งในพิธีกรรุ่นจิ๋วรายงาน

การพยากรณ์สิ้นสุดด้วยการเรียกร้องอันทรงพลังจากเด็ก ๆ ที่ระบุว่า “สำหรับพวกเรา สิ่งนี้ไม่ใช่เพียงแค่การรายงานสภาพอากาศ แต่มันคืออนาคตของพวกเรา” ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนทุกท่านร่วมลงนามให้คำปฏิญาณในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโดยการใช้จ่ายเงินกับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมความยั่งยืนและตระหนักรู้ถึงทางออกของปัญหาสภาพภูมิอากาศ

ในขณะเดียวกัน วิดีโอซีรีส์ใหม่เรื่อง “Climate Action Explained” ของ UNDP ที่บรรยายโดย นิโคไล คอสเตอร์-วัลดาอู ยังได้ยกตัวอย่างแนวทางการแก้ปัญหาในปัจจุบันที่สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศได้อย่างเป็นรูปธรรม

อาคิม สไตเนอร์ ผู้บริหารของ UNDP กล่าวว่า แคมเปญ Weather Kids จะเป็นพลังเสียงที่ทรงพลังในการเตือนตัวเราถึงอนาคตที่จะเกิดขึ้น หากเราไม่เริ่มดำเนินการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันอย่างมีประสิทธิภาพ

“ความล่าช้าในการรับมือกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะทำให้โลกเข้าสู่สภาวะที่ไม่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของเด็ก ๆ ในวันนี้และรุ่นอนาคต อย่างไรก็ดี เราสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้หากเราเร่งการเปลี่ยนแปลงให้เร็วขึ้นและขยายออกไปเป็นวงกว้างซึ่งรวมถึงการลดการผลิตคาร์บอนในเศรษฐกิจของเราและสร้างการเข้าถึงพลังงานสะอาดสำหรับทุกคน การปกป้องและการฟื้นฟูธรรมชาติ และการผลักดันให้ชุมชนมีส่วนร่วมลงนามให้คำปฏิญาณการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศของประเทศของพวกเขา”

แคมเปญ Weather Kids เป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจของ UNDP ในการกระตุ้นกระแสสังคมและการเคลื่อนไหวทางสิ่งแวดล้อมเพื่อดำเนินการที่จะไปสู่การเจรจาในการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ “COP30” ที่จะจัดขึ้นในประเทศบราซิลในปี 2568 โดยงาน COP30 จะเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบสิบปีของความตกลงปารีส ปี 2558 และเป็นโอกาสสำคัญที่จะสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเพื่อให้โลกมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับเป้าหมายในการจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส

โดยประเทศที่เข้าร่วมจะเสนอรับการดำเนินการและเป้าหมายใหม่ ๆ ที่พวกเขาวางแผนที่จะดำเนินการ แผนเหล่านี้ที่รู้จักกันในนาม “การมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด” (Nationally Determined Contributions หรือ NDCs) เป็นส่วนสำคัญของการต่อสู้ระดับโลกต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

นอกจากนี้ แคมเปญ Weather Kids ยังได้รับการสนับสนุนจากงานที่มีการดำเนินงานภายใต้การดูแลของ UNDP เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและการกระทำเพื่อสิ่งแวดล้อม โดย UNDP Climate Hub ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นเป็นศูนย์การดำเนินการทางสิ่งแวดล้อมของระบบสหประชาชาติ ซึ่งมีโปรแกรมสนับสนุนใหญ่ที่สุดในประเทศเกือบ 150 ประเทศ โครงการริเริ่มของ UNDP ที่เรียกว่า Climate Promise ได้สนับสนุนการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาสภาวะโลกร้อนโดยการร่วมมือกับประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลกกว่า 85% ในการส่ง NDCs ของพวกเขา

แคมเปญฉาย 80 ประเทศ

ข้อมูลที่ทางแคมเปญได้มีการคาดการณ์และจำลองรายงานสภาพอากาศให้ผู้ชมได้รับชมผ่านทางโทรทัศน์นั้น มีการอ้างอิงข้อมูลจากคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) และข้อมูลจากเว็บไซต์ Human Climate Horizons ของ UNDP

ทั้งยังได้นำฉายกว่า 80 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย โดยมีตัวแทนเด็ก-เยาวชนเข้าร่วมเป็นผู้ประกาศข่าวรุ่นจิ๋ว โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ประจำประเทศไทย ได้ร่วมมือกับกรมอุตุนิยมวิทยา และสื่อมวลชนต่าง ๆ ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์วิดีโอแคมเปญดังกล่าว 

ซึ่งได้มีการฉายวิดีโอผ่านป้ายโฆษณาดิจิทัลในสนามบินดอนเมือง สนามบินในพื้นที่จังหวัด ๆ ทั่วประเทศ อาทิ เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต และ สงขลา (อ.หาดใหญ่) รวมถึงป้ายโฆษณาดิจิทัลใน 7-11 ถึง 1,200 สาขา ทั่วไทย ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป รายละเอียดของแคมเปญทางเว็บไซต์  www.weatherkids.org