ผู้จัดยอมรับจ้าง ‘ฌอน บูรณะหิรัญ’ ร่วมปลูกป่าจริง แต่ไม่ได้จ้างทำคลิปชมใคร

ฌอน บูรณะหิรัญ พูดถึง บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร
PRACHACHAT/Bhattarada Manee

ผู้จัดงาน Climate Festival แถลงผ่านเพจเฟซบุ๊กกล่าวยอมรับว่า ได้เชิญหน่วยงาน และผู้มีชื่อเสียงเข้าร่วมเพื่อโปรโมตงาน รวมทั้ง ฌอน บูรณะหิรัญ จริง แต่ไม่ได้จ้างทำคลิปชมใคร

ผู้จัดงานโครงการเทศกาลสภาพภูมิอากาศ (Climate Festival) ในฐานะองค์กรอิสระภาคเอกชน แถลงผ่านเพจเฟซบุ๊ก Trip & Treat วันที่ 2 กรกฎาคม ชี้แจงว่า งานดังกล่าวได้จัดทำขึ้น เพื่อรณรงค์การใช้ชีวิตแบบคาร์บอนต่ำและสร้างสังคมที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ ซึ่งการจัดกิจกรรมปลูกป่าที่ห้วยตึงเฒ่า เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เป็นการเลื่อนการจัดงานจากเดิม ซึ่งจะเกิดในวันที่ 14 มีนาคม 2563

พร้อมทั้งยอมรับว่ามีการจ้างผู้มีชื่อเสียง และเชิญหน่วยงานต่าง ๆ มาร่วมงานจริง ทั้งนี้เพื่อทำให้การรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมมีการกระจายแนวคิดให้กว้างขวาง และทั่วถึงที่สุด ประกอบด้วย The Standard, Green Wave, Nissan, กองทัพบก, กองทัพเรือ, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สมาคมสหพันธ์ช้างไทย, หมู่บ้านห้วยหินลาดใน, กรมป่าไม้, กลุ่มเยาวชนอาสาจังหวัดเชียงใหม่, อาสาจากหมู่บ้านโป่งเทวี อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงใหม่

ผู้จัดงานกล่าวเพิ่มอีกว่า ได้มีการว่าจ้าง ฌอน บูรณะหิรัญ ให้มาร่วมกิจกรรมภายในงาน โดยระบุในเอกสารการจ้างชัดเจนถึงรายละเอียดงาน ซึ่งไม่ได้มีการว่าจ้างให้ทำคลิปวีดีโอประชาสัมพันธ์ใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งมีเอกสารการจ้างระบุรายละเอียดงานชัดเจน

ปลัดทส. ยันไม่ได้จ้าง ‘ฌอน บูรณะหิรัญ’ ปลูกป่า “ถ้าจะจ้าง จ้างดาราดีกว่า”

รวมไปถึงได้ชี้แจงในตอนท้ายว่าการเชิญ ฌอน บูรณะหิรัญ มาร่วมงานปลูกป่านั้น เป็นตามข้อตกลงเดิมเท่านั้น การจัดทำคลิปวีดีโอโพสต์ในเฟสบุ๊คที่เป็นกระเเสข่าวอยู่ตอนนี้ เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล ที่นอกเหนือจากขอบเขตของการจ้างงานที่ระบุไว้

โตโน่-ภาคิณ คำวิลัยศักดิ์ ได้แถลงข่าวกรณีเป็น 1 ผู้ที่มีชื่อร่วมบริจาคเงินดับไฟป่า จ.เชียงใหม่ ผ่าน ฌอน บูรณะหิรัญ

ขณะเดียวกันช่วงเย็นของวานนี้ (2ก.ค.) นักร้องนักแสดงชื่อดัง “โตโน่-ภาคิณ คำวิลัยศักดิ์” ได้แถลงข่าวตามรายงานของมติชน ถึงกรณีเป็นผู้ที่มีชื่อร่วมบริจาคเงินดับไฟป่า จ.เชียงใหม่ ผ่าน นักสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง “ฌอน บูรณะหิรัญ” จำนวน 1 แสนบาท ส่งผลให้โลกออนไลน์เรียกร้องให้เขาออกมาช่วยตรวจสอบปมเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือกรณีเกิดไฟป่าที่เชียงใหม่

โตโน่ เปิดใจให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้โอนเงิน 1 แสนบาทให้ฌอนจริง อย่างไรก็ดี สำหรับข่าวที่เกิดขึ้น ยังไม่อยากคิดอะไรมาก เพราะอยากเห็นหลักฐานที่ชัดเจนก่อน หากทำผิดก็ว่าไปตามผิด แต่ไม่เกี่ยวกับความเป็นเพื่อน

“ผิดก็ต้องว่าไปตามผิด รับผิดชอบ ชดใช้ คือเพื่อนก็คือเพื่อน แต่ถ้าเพื่อนไปทำให้คนอื่นเดือดร้อน และสร้างผลกระทบต่อคนอื่นเขา ก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ เข้าคุก ชดใช้กันไป ต่อให้เป็นพ่อ แม่ ลูก คนรัก ถ้าเขาก็ผิด ก็ต้องรับผิดชอบ แต่ไม่ใช่เกี่ยวกับความเป็นเพื่อน”