สหรัฐช่วยยูเครนอีก 375 ล้านเหรียญ หนุนทั้งเงิน-อาวุธ-ฝึกทหารเสริมเขี้ยวเล็บสู้รัสเซีย

สหรัฐช่วยยูเครน 375 ล้านดอลลาร์
POOL via REUTERS / Susan Walsh

สหรัฐประกาศแพ็กเกจความช่วยเหลือชุดใหม่แก่ยูเครนมูลค่า 375 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 12,900 ล้านบาท นับสะสมถึงตอนนี้ สหรัฐให้เงินช่วยยูเครนแล้ว 37,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.27 ล้านล้านบาท

แม้ว่าในบ้านของตัวเองมีปัญหาหนี้สาธารณะชนเพดาน และเงินกำลังจะหมดคลัง แต่สหรัฐอเมริกายังรักษาความหน้าใหญ่ใจโตแบบชาติมหาอำนาจเอาไว้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ล่าสุดประกาศให้ความช่วยเหลือชุดใหม่แก่ยูเครนอีกครั้ง 

สำนักข่าว Reuters รายงานเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2566 ว่า โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐได้ประกาศแพ็กเกจความช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่แก่ยูเครนมูลค่า 375 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 12,900 ล้านบาท) ในการประชุม G7 Summit 2023 ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งโวโลดีมีร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelenskiy) ประธานาธิบดียูเครนได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมด้วย 

ในการพบปะกับผู้นำยูเครนนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ไบเดนบอกกับเซเลนสกีว่า สหรัฐอเมริกากำลังทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อเสริมสร้างการป้องกันของยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย

สหรัฐช่วยยูเครน 375 ล้านดอลลาร์
REUTERS / Jonathan Ernst


ไบเดนบอกว่า แพ็กเกจความช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่ประกอบด้วย กระสุน ปืนใหญ่ รถล้อหุ้มเกราะ และการฝึกฝนทหาร 

“เมื่อผนึกกำลังกับประเทศ G7 ทั้งหมด เราได้ยูเครนกลับคืนมา และผมสัญญาว่าจะไม่ไปไหน” ไบเดนบอกกับเซเลนสกี

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ในการประชุม ไบเดนได้ย้ำความพร้อมของสหรัฐในการช่วยสร้างขีดความสามารถระยะยาวของยูเครนในการป้องกันและยับยั้งการรุกรานของรัสเซีย

เพื่อจุดประสงค์นั้น ไบเดนได้หารือเกี่ยวกับการสนับสนุนของสหรัฐที่จะร่วมกับประเทศพันธมิตรในการฝึกฝนนักบินยูเครนในการใช้เครื่องบินรบยุคที่ 4 อย่าง F-16

ด้านสำนักงานประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยว่า เซเลนสกีได้กล่าวขอบคุณสหรัฐอเมริกาสำหรับแพ็กเกจความช่วยเหลือชุดใหม่ และสำหรับความช่วยเหลือทางการเงินจำนวน 37,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.27 ล้านล้านบาท) ที่สหรัฐได้ให้การช่วยเหลือนับจนถึงปัจจุบัน