ไต้หวันเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวจีนเข้าพื้นที่บางส่วน หลังปิดกันโควิด-19 มา 3 ปี

ไต้หวัน นักท่องเที่ยวจีน
AFP / GREG BAKER

ไต้หวันอยู่ระหว่างหารือเตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวจีนเข้าพรมแดนอีกครั้ง หลังจากปิดรับผู้เดินทางจากจีนนาน 3 ปี โดยจะเริ่มจากหมู่เกาะเล็ก ๆ ที่อยู่ใกล้จีนแผ่นดินใหญ่ 

หลังจากที่จีนแผ่นดินใหญ่ได้ห้ามการเดินทางของชาวจีนไปยังไต้หวันตั้งแต่ปี 2562 โดยอ้างเหตุผลเรื่องความสัมพันธ์ที่ตึงเครียด ต่อมาในปี 2563 เมื่อเกิดสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ขึ้น ไต้หวันได้ปิดพรมแดนระงับการเดินทางเข้าของนักท่องเที่ยวทั้งหมด ก่อนที่จะเปิดต้อนรับผู้เดินทางจากต่างประเทศอีกครั้งในเดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา แต่ยังคงไม่เปิดสำหรับผู้เดินทางจากประเทศจีน 

ล่าสุดวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่ไต้หวันจะเปิดให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางข้ามพรมแดนเข้าบางพื้นที่ของไต้หวันได้อย่างเร็วที่สุดในเดือนมิถุนายน 2566 นี้ หลังจากที่ปิดรับนักท่องเที่ยวจีนยาว 3 ปี ตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 เมื่อปี 2560 

ข่าวนี้อ้างอิงจากที่ เฉิน หยูเจิ้น (Chen Yu-jen) ส.ส.พรรคฝ่ายค้านคนหนึ่งซึ่งเป็นตัวแทนของเขตเลือกตั้งบนเกาะขนาดเล็กนอกเกาะหลักของไต้หวันที่ได้ขอให้รัฐบาลไต้หวันยกเลิกการห้ามผู้เดินทางจากประเทศจีน ที่ประกาศบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2563 

เฉินบอกว่า ผู้เดินทางจากมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีนจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าไปยังเกาะเผิงหู หมู่เกาะหม่าจู และหมู่เกาะคีมอย (หรือหมู่เกาะจินเหมิน) ซึ่งอยู่ใกล้กับชายฝั่งมณฑลฝูเจี้ยนของจีนแผ่นดินใหญ่ 

ทั้งนี้ เมื่อปี 2561 มีผู้เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่โดยเรือข้ามฟากไปยังเกาะคีมอยและเกาะหม่าจูของไต้หวันรวม 248 ล้านคน 

เฉินกล่าวว่า การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนจะช่วยเหลือกิจการในไต้หวันได้เป็นอย่างมาก ทั้งร้านอาหาร และที่พัก ซึ่งผู้ประกอบการเหล่านี้ขาดลูกค้าไปเป็นเวลาหลายปีแล้ว 

ช่วงที่ผ่านมา เฉินได้ไปเยือนมณฑลฝูเจี้ยนเป็นประจำ เพื่อพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของจีนแผ่นดินใหญ่เรื่องการเปิดพรมแดนระหว่างกันและกัน ซึ่งทางฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่ก็ต้องการการพูดคุยกับไต้หวันมากขึ้น และต้องการการเปิดพรมแดนระหว่างกันมากขึ้น