สี จิ้นผิง กับนายกฯญี่ปุ่น เห็นพ้องแก้ไขความขัดแย้งเรื่องปล่อยน้ำโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกฯญี่ปุ่นและสี จิ้นผง ประธานาธิบดีจีน
ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกฯญี่ปุ่นและสี จิ้นผง ประธานาธิบดีจีน ประชุมทวิภาคี วันที่ 16 พฤศจิกายน 2023 ในห้วงการประชุม APEC Sumit 2023 (ภาพจาก ซินหัวไทย)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น เห็นพ้องกันที่จะหาแนวทางแก้ไขความขัดแย้งเรื่องการที่ญี่ปุ่นปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะลงสู่มหาสมุทร ในการประชุมทวิภาคีในห้วงการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค (APEC Summit 2023) 

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2023 ตามเวลาท้องถิ่นนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งช้ากว่าไทย 15 ชั่วโมง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (Xi Jinping) ของจีนได้ประชุมทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) ของญี่ปุ่น ในห้วงการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค (APEC Summit 2023) ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยใช้เวลาประชุม 65 นาที นานกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะใช้เวลา 45 นาที 

ในการประชุมร่วมกันครั้งแรกในรอบ 1 ปี ผู้นำของญี่ปุ่นและจีนเห็นพ้องกันที่จะหาแนวทางแก้ไขความขัดแย้งในเรื่องการที่ญี่ปุ่นปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทร 

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นเน้นย้ำถึงความจำเป็นของการใช้แนวทางที่ไม่วุ่นวายและเป็นวิทยาศาสตร์ในการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้ว และเขายังเรียกร้องให้จีนยุติการใช้ข้อจำกัดการนำเข้าอาหารทะเลญี่ปุ่นโดยทันที 

“ทั้งสองฝ่ายรับทราบถึงความแตกต่างในจุดยืนของตน และตกลงที่จะแสวงหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ผ่านการอภิปรายและการเจรจาที่สร้างสรรค์” ข้อมูลสรุปการประชุมของญี่ปุ่นระบุ 

ขณะที่ข้อมูลสรุปจากฝั่งจีนระบุว่า “ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะหาแนวทางแก้ไขปัญหาฟูกูชิมะอย่างเหมาะสมผ่านการเจรจา”

สี จิ้นผิง เรียกร้องให้ญี่ปุ่นจัดการกับการปล่อยน้ำเสียดังกล่าวด้วยความรับผิดชอบและสร้างสรรค์ โดยกล่าวว่ามันเป็นเรื่องของผลประโยชน์สาธารณะระดับโลก 

นิกเคอิเอเชียระบุว่า แม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะไม่เปลี่ยนจุดยืนในประเด็นที่มีการโต้เถียงกัน แต่การที่ทั้งสองตกลงที่จะ “แสวงหาหนทาง” เพื่อหาทางแก้ไข เป็นการส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงระดับความสัมพันธ์ซึ่งถอยหลังหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 

“ในฐานะเพื่อนบ้านและประเทศสำคัญที่เป็นผู้นำภูมิภาคและประชาคมระหว่างประเทศ ญี่ปุ่นและจีนมีความรับผิดชอบที่จะต้องอยู่ร่วมกันและสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีส่วนสร้างสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของโลก” คิชิดะกล่าวในคำกล่าวเปิดการประชุมทวิภาคี 

สี จิ้นผิงกล่าวว่า เขามีความสุขที่ได้พบกับคิชิดะ โดยกล่าวเสริมว่า สำหรับชาวจีนและญี่ปุ่น ทิศทางที่ถูกต้องคือ “การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ มิตรภาพจากรุ่นสู่รุ่น ความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ร่วมกัน และการพัฒนาร่วมกัน”

ประธานาธิบดีจีนกล่าวอีกว่า ทั้งสองฝ่ายควรยืนยันจุดยืนของความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์และผลประโยชน์ร่วมกันอีกครั้ง และให้ความหมายแฝงของมัน (ความสัมพันธ์) ใหม่