เฮอริเคน “มาเรีย” ทำดอมินีกาอ่วม! หลังเพิ่มกำลังทำล้ายล้างระดับ 5 คาดมุ่งหน้าสู่ “ฝรั่งเศส”

สำนักข่าวบีบีซีรายงานเพิ่มเติมกรณีพายุเฮอริเคน “มาเรีย” เพิ่มกำลังสู่การทำลายล้างระดับภัยพิบัติ โดยมีความรุนแรงระดับ 5 จาก 5 ระดับ โดยพายุเข้าถล่มประเทศดอมินีกา ซึ่งตั้งอยู่บนมหาสมุทรแคริบเบียน

หลังจากที่ นายกรัฐมนตรีดอมินีกา “Roosevelt Skerrit” โพสต์เฟซบุ๊ก คลิกอ่านข่าว “เฮอร์ริเคนมาเรียถล่มดอมินีกาบนทะเลแคริบเบียน ด้วยระดับความเร็วสูงสุด”

ด้านผลกระทบต่อประเทศดอมินีกา ซึ่งมีประชากร 72,000 คนมีความยาวไม่ถึง 50 กม. และกว้าง 25 กม. เเละพายุเคลื่อนเข้าถล่ม ทำให้เกิดเเผ่นดินถล่มเวลา 21:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (01:00 น. ตามเวลาอังคาร) โดยนายกรัฐมนตรีดอมินีกาเรียกความเสียหายจากพายุถล่มว่า “ทำลายล้าง” และ “ความน่ากลัว”

“สิ่งสำคัญในชีวิตของผมตอนนี้คือการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเเละผู้ที่ได้รับผลกระทบให้ปลอดภัย” นายกรัฐมนตรีดอมินีกา กล่าว อีกทั้งยังร้องความช่วยเหลือจากประชาคมระหว่างประเทศเพื่อขอความช่วยเหลือ “เราต้องการความช่วยเหลือจากเพื่อน เราต้องการความช่วยเหลือทุกอย่าง”

เคอร์ติส เเมคคิว ผู้สื่อข่าวในเมืองหลวง Roseau กล่าวกับบีบีซีว่า “เลวร้ายมาก เรายังไม่รู้ว่าเมื่อพายุจบลงจะเกิดปลกระทบทั้งหมดอย่างไร เเต่สิ่งที่บอกได้คือภาพรวมของดอมินีกาไม่ดีนัก”

ทั้งนี้มีรายงานว่า ท่าเรือเเละสนามบินทั้งหมดปิดบริการ มีประกาศคำสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ชายฝั่ง

พายุเฮอริเคนมาเรียจากเดิมมีประกาศว่าเป็นพายุความรุนเเรงระดับ 3 ไปที่ความรุนเเรงระดับ 5 ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง สร้างความตกใจให้เเก่ผู้คนในดอมินีกา ซึ่งปัจจัยที่ทำให้พายุเฮอริเคนเพิ่มระดับขึ้นคือ อุณหภูมิพื้นผิวทะเลในปัจจุบันสูงขึ้น เนื่องจากอุณหภูมิพื้นผิวทะเลสูงจะช่วยหนุนกำลังความรุนเเรงของพายุเฮอริเคนมาเรีย

ขณะนี้พายุเฮอริเคนมาเรียกำลังมุ่งหน้าไปยังเกาะ “Guadeloupe” ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้ชาวบ้านหาที่พักพิง เเละอย่าออกนอกบริเวณที่พักไม่ว่ากรณีใดๆ โดยมอนต์เซอร์รัต ซึ่งเป็นดินแดนทางโพ้นทะเลของอังกฤษทางตอนเหนือของประเทศมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบต่อจากฝรั่งเศส

ด้านเอเอฟพีรายงานว่า พื้นที่ของฝรั่งเศสในมาร์ตินีก ผู้จัดจำหน่ายพลังงาน EDF เปิดเผยว่าแหล่งพลังงานดังกล่าวถูกตัดขาดจากบ้านเรือนจำนวน 16,000 หลังคาเรือน ทั้งยังมีเหตุน้ำท่วมโคลนถล่ม และไฟฟ้าดับในบางส่วนของเซนต์ลูเซีย ประเทศตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของทะเลแคริบเบียนอีกด้วย