ปูติน ขอโทษอิสราเอล ปม รมว. ต่างประเทศบอกฮิตเลอร์มีเชื้อสายยิว

Photo by Mikhail Klimentyev and JACK GUEZ / various sources / AFP

ปูติน ยกหูคุยนายกอิสราเอล ขอโทษแทน รมว.ต่างประเทศ ปมแสดงความเห็นว่าฮิตเลอร์มีเชื้อสายยิว

วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 บีบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้ต่อสายกล่าวแสดงความขอโทษอย่างเป็นทางการต่อนายกรัฐมนตรี นาฟตาลี เบนเน็ตต์ของอิสราเอล จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย เคยแสดงความคิดเห็นว่า อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อดีตผู้นำนาซี อาจมีสายเลือดชาวยิว

ตามคำแถลงของทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดการพูดคุยระหว่างสองผู้นำถึงประเด็นดังกล่าว โดยระบุเพียงว่า ผู้นำรัสเซียได้โทรมาแสดงความขอโทษอย่างจริงใจต่อคำกล่าวของรัฐมนตรีต่างประเทศ

สำหรับนายลาฟรอฟ ได้กล่าวในรายการทีวีของอิตาลีเมื่อช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เมื่อนายลาฟรอฟถูกถามว่า รัสเซียกำลังอ้างเหตุผลแบบผิดๆ หรือไม่ต่อการรุกรานยูเครนเพื่อกำจัดกลุ่ม “นีโอนาซี” ในยูเครนหรือไม่ นายลาฟรอฟตอบกว่า “ผมอาจคิดผิด แต่ฮิตเลอร์ก็อาจมีสายเลือดยิวด้วย หมายถึงอย่างแน่นอน ไม่มีอะไรเลย คนยิวที่ฉลาดกล่าวว่าผู้ที่ต่อต้านชาวยิวที่กระตือรือร้นที่สุดมักจะเป็นชาวยิว” นายลาฟรอฟเปลี่ยนเทียบว่าเซเลนซกี้ซึ่งมีพฤติกรรมเหมือนฮิตเลอร์ก็อาจมีเชื้อสายยิว

การแสดงความเห็นของนายลาฟได้จุดชนวนความโกรธเคืองในอิสราเอล จากกรณีที่นาซีเคยสังหารชาวยิวนับล้านคนเมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ของสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลระบุว่า นายเบนเน็ตตต์ ยอมรับคำขอโทษของผู้นำรัสเซีย ทั้งขอบคุณที่ผู้นำรัสเซีย “ชี้แจงทัศนคติของเขาที่มีต่อชาวยิวและความทรงจำอันหายนะ”

อย่างไรก็ตาม รายงานไม่ได้ระบุว่า ผู้นำทั้งสองหารือร่วมกันในประเด็นความขัดแย้งในยูเครนหรือไม่ ทว่าจากรายงานของสื่ออิสราเอลล่าสุด รัฐบาลเทลอาวีฟเตรียมส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติมแก่ทหารและพลเรือนชาวยูเครน