สิงคโปร์แนะนำประชาชน เลื่อนการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปศรีลังกา

REUTERS/Dinuka Liyanawatte

กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์แนะนำให้ชาวสิงคโปร์เลื่อนการเดินทางที่ไม่จำเป็นทั้งหมดไปยังศรีลังกา หลังผู้ประท้วงบุกเข้าที่พักและทำเนียบประธานาธิบดี จากวิกฤตเศรษฐกิจ 

วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ (MFA) แนะนำให้ชาวสิงคโปร์เลื่อนการเดินทางที่ไม่จำเป็นทั้งหมดไปยังศรีลังกา หนึ่งวันหลังจากผู้ประท้วงบุกทำเนียบประธานาธิบดี ซึ่งได้บีบให้ประธานาธิบดี “โกตาบายา ราชปักษา” ประกาศลาออกในเวลาต่อมา

MFA ระบุว่า ชาวสิงคโปร์ที่อยู่ในศรีลังกาควรระมัดระวังและใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยส่วนบุคคล

“พวกเขาควรหลีกเลี่ยงสถานที่สาธารณะที่มีการประท้วงและการรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก พวกเขาควรติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดและปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานท้องถิ่น”

ศรีลังกาประสบปัญหาขาดแคลนสินค้าพื้นฐานเป็นเวลาหลายเดือน รวมถึงไฟดับเป็นเวลานาน และภาวะเงินเฟ้อที่ผันผวน หลังจากไม่มีสกุลเงินต่างประเทศเพื่อนำเข้าสิ่งของที่จำเป็น

ผู้ประท้วงหลายพันคนบุกเข้าไปยังที่พักและสถานที่ทำงานของประธานาธิบดีราชปักษา รวมถึงที่พักของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พร้อมกับประท้วงที่ทั้งคู่ไม่สามารถเอาชนะวิกฤตเศรษฐกิจที่ร้ายแรงได้

ราชปักษาประกาศจะลาออกในวันที่ 13 กรกฎาคม ขณะที่นายกรัฐมนตรี “รานิล วิกรมสิงเห” ระบุว่าจะก้าวลงจากตำแหน่งเพื่อให้รัฐบาลเฉพาะกาลเข้าทำหน้าที่แทน

MFA ยังแนะนำด้วยว่า ชาวสิงคโปร์ที่กำลังจะเดินทางไปศรีลังกา หรือยังอยู่ในศรีลังกา ให้ซื้อประกันการเดินทางแบบครอบคลุม และทำความเข้าใจกับเงื่อนไขและความคุ้มครองต่าง ๆ

นอกจากนี้ยังแนะนำให้ชาวสิงคโปร์ลงทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์กับ MFA หากยังไม่ได้ดำเนินการ