ไวซ์ไซท์ ผนึกกำลังพันธมิตร เปิดตัว ZOCIAL EYE สำหรับธุรกิจ SME

ไวซ์ไซท์ ผนึกกำลังพันธมิตร เปิดตัว ZOCIAL

“ไวซ์ไซท์” ผนึกกำลังดีป้า, Etailligence และ ZWIZ.AI เปิดตัว “ZOCIAL EYE” สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก พร้อมตั้งทีม “ZOCIAL EYE TRAINER” เป็นพี่เลี้ยงสอนการใช้ “ข้อมูล” ขับเคลื่อนธุรกิจให้พร้อมแข่งขันในยุคดิจิทัล

วันที่ 6 กรกฎาคม 2566 นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด (Wisesight) กล่าวว่า ธุรกิจขนาดเล็กหรือเอสเอ็มอี (SMEs) มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 35% ของ GDP รวมในประเทศปี 2565 แต่ข้อจำกัดด้านการเงินและคน ทำให้ศักยภาพในการแข่งขันยังไม่สามารถเทียบเท่าธุรกิจขนาดใหญ่ได้ นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ผลักดันให้ไวซ์ไซท์ร่วมมือกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชนในการพัฒนา “ZOCIAL EYE” สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก (ZOCIAL EYE for Small Business) และจัดตั้งทีม “ZOCIAL EYE TRAINER” เพื่อดูแลและสอนการใช้งานข้อมูลให้กับกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กโดยเฉพาะ

“เราเองในฐานะบริษัท SME และผู้ให้บริการข้อมูลเข้าใจและเห็นถึงข้อจำกัดของธุรกิจขนาดเล็ก และมองว่า ‘ข้อมูล’ เป็นกุญแจสำคัญในการสร้างข้อได้เปรียบทางธุรกิจจากการฟังเสียงของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ที่จะเป็นทางลัดในการเข้าใจผู้บริโภค เราจึงออก ZOCIAL EYE สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก และรวบรวมทีมผู้ฝึกสอนที่มีความเชี่ยวชาญหลากหลายมาฝึกอบรมและแนะนำการใช้งานเครื่องมือ เพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถขับเคลื่อนธุรกิจด้วยข้อมูลในราคาที่เข้าถึงได้”

ปัจจุบัน ZOCIAL EYE เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดีย (Social Listening Tool) ของไวซ์ไซท์ ที่ให้บริการลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ประมาณ 350-400 ราย ซึ่งการพัฒนา ZOCIAL EYE สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก จะช่วยอุดรอยรั่วและแก้ปัญหาที่ธุรกิจขนาดเล็กต้องเผชิญใน 3 ประเด็น ดังนี้

1.งบประมาณ : ZOCIAL EYE สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก เป็นโซลูชั่นที่ช่วยให้ผู้ประกอบรายย่อยที่มีงบการตลาดน้อย สามารถใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดียในราคาที่ย่อมเยาได้ เริ่มต้นเฉลี่ยวันละ 89 บาท

2.ทรัพยากรมนุษย์ : ธรรมชาติของธุรกิจขนาดเล็กไม่ได้มีทีมงานจำนวนมาก ทำให้เครื่องมือที่ช่วยในการทำงานต้องเข้าใจง่ายและไม่ซับซ้อน

3.ความรู้ในการใช้ข้อมูล : การทำงานกับข้อมูลยังมีความซับซ้อนบางประการ ซึ่งธุรกิจขนาดเล็กไม่ได้มีทีมการตลาดที่เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูล จึงต้องมีคนเข้าไปให้ความรู้ และเป็นที่มาของการจัดตั้งทีม ZOCIAL EYE TRAINER ที่มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจและการใช้ข้อมูล

โดย ZOCIAL EYE TRAINER จะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้กับผู้ประกอบการรายย่อยในการสอนใช้เครื่องมือ ZOCIAL EYE และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำธุรกิจ เช่น การทำโฆษณาออนไลน์, การวางกลยุทธ์การตลาด, การทำคอนเทนต์ และการทำรายงาน (Report) เป็นต้น

ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเลือกเรียนกับผู้สอนได้ตามความเหมาะสม

ในชุดแรกประกอบด้วย 11 ราย ดังนี้

1.นายกฤษฎา โรจนโสภนดิษฐ์ จาก MEWSOCIAL ผู้เชี่ยวชาญด้าน Social Media Marketing

2.นายกษิดิศ สตางค์มงคล จากเพจ DATAROCKIE ผู้เชี่ยวชาญด้าน Data Analytics

3.ก้าวโรจน์ สุตาภักดี จาก TNN ONLINE ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิทัศน์สื่อและโซเชียลมีเดีย (Media and Social Media Landscape) อาจารย์สอนเรื่อง YouTube for Brand, YouTube SEO และ TikTok SEO

4.นายชัยพร เซียนพานิช จาก Frontline ผู้เชี่ยวชาญด้าน Data Analytics

5.นายธัญญ์นิธิ อภิชัยโชติรัตน์ เจ้าของรางวัลนักการตลาดดิจิทัลยอดเยี่ยมของเอเชีย ปี 2020 ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำคอนเทนต์เพื่อสื่อสารและมัดใจลูกค้า

6.นายธันว์ จรุงจิตอารีย์ จาก LegendaryThan ผู้เชี่ยวชาญด้าน การจัดการ และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำไปต่อยอดและขยายธุรกิจ

7.นายธีรานนท์ ศิริกุลพิริยะ จาก Insightist™ ผู้เชี่ยวชาญ ด้าน Digital Strategy, Transformation และ AI for Business & Marketing

8.นายพงศธร ธนบดีภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง FINNX และ EDDU GROUP INTERNATIONAL

9.นางสาวมัณฑิตา จินดา จาก Digital Tips Academy ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing และผู้จัดงานสัมมนาระดับประเทศ

10นายสโรจ เลาหศิริ (บี) จากเพจสโรจขบคิดการตลาด ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดยุคใหม่ ที่ปรึกษาด้าน Marketing Transformation และผู้อำนวยการหลักสูตร MTX (Marketing Transformation Xponential)

11.นายสิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ จาก CONTENT SHIFU ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ Inbound Marketing, Content Marketing และ Martech

ทั้งนี้ ไวซ์ไซท์จะไม่ได้เป็นผู้จำหน่าย ZOCIAL EYE สำหรับธุรกิจขนาดเล็กโดยตรง แต่ผู้ประกอบการรายย่อยต้องซื้อผ่าน ZOCIAL EYE TRAINER เท่านั้น