เซเลนสกี-ปูติน ย้ำไม่ได้ป่วย โต้เฟคนิวส์ ฝีมือแฮกเกอร์

วลาดิมีร์ ปูติน และ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี
ภาพจาก AFP

2 ผู้นำรัสเซีย-ยูเครน รีบยืนยันสุขภาพ ยังฟิต ไม่ได้ป่วย เซเลนสกี เผยถูกสร้างข่าวปลอมโดยแฮกเกอร์รัสเซีย โฆษกรัฐบาลเคลมลิน อ้างสหรัฐ-อังกฤษ ปั่นเฟคนิวส์ปัญหาสุขภาพผู้นำม่านเหล็ก

วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 รอยเตอร์ รายงานว่า นายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน โพสต์วิดิโอบนอินสตาแกรมของเขา จากสำนักงานของเขา เพื่อเรียกความมั่นใจแก่ประชาชนชาวยูเครนว่า เขาสบายดี หลังจากเขาพบว่า มีรายงานข่าวปลอมเกี่ยวกับสุขภาพของเขา โดยแฮกเกอร์รัสเซีย

เซเลนสกี วัย 44 ปี ออกมาเผยแพร่ถึงสุขภาพของเขาผ่านอินสตาแกรม ในวันเดียวกับที่รัฐบาลรัสเซียออกมาปฏิเสธเรื่องรายงานข่าวเท็จที่ว่า นายวลาดีมีร์ ปูติน ไม่สบาย ว่า เป็นข่าวเท็จเช่นกัน

อีกทั้ง ยังเป็นการโพสต์หลังจากสื่อในยูเครน รายงานว่า มีแฮกเกอร์พยายามเผยแพร่ข่าวเท็จเกี่ยวกับสุขภาพของประธานาธิบดีเซเลนสกี โดยระบุว่า นี่คือ ส่วนหนึ่งของการโจมตีทางไซเบอร์

เซเลนสกี กล่าวในคลิปที่ออกมายืนยันเรื่องสุขภาพด้วยว่า วันนี้ รัสเซียปล่อยข่าวปลอมเพิ่มเติมว่า ประเทศของเราไม่ได้อยู่ในการดูแลบริหารโดยประธานาธิบดีเซเลนสกี เพราะประธานาธิบดีอยู่ในโรงพยาบาล หรือมากกว่านั้นอยู่ในการดูแลในฐานะผู้ป่วยหนักเนื่องจากสุขภาพย่ำแย่

“ดังนั้น ผมจึงอยู่ที่สำนักงานของผม และผมไม่เคยรู้สึกดีเท่านี้มาก่อน” เซเลนสกีกล่าว ขณะนั่งบนโต๊ะและสวมเสื้อยืดสีกากี

พร้อมกับกล่าวว่า “ข่าวร้ายที่มีเบื้องหลังจากข่าวปลอมนี้ ทำให้ผมรู้ว่า ผมไม่ได้เดียวดายแต่ยังมีพวกเรา (ประชาชนชาวยูเครน) 40 ล้านคน อยู่ด้วย”

“ด้วยความเคารพจากชายวัย 44 ปี ไม่ใช่ (เกือบ) 70 ปี” นายเซเลนสกี กล่าวเหน็บแหนมปูตินในท้ายคลิป

รัสเซียย้ำ ปูตินสุขภาพดี แม้มีอาการไอออกสื่อ

เอบีซี นิวส์ รายงานว่า รัสเซียและยูเครนต่างปฏิเสธว่าผู้นำของพวกเขาไม่สบาย ท่ามกลางข้ออ้างและการตอบโต้ข้ออ้าง เนื่องจากสงครามที่โหมกระหน่ำในยูเครน

โฆษกรัฐบาลรัฐเซียกล่าวว่า วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดี มีสุขภาพแข็งแรง

ส่วนที่ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลของยูเครน รวมถึงชาวอเมริกันและชาวอังกฤษที่โยนข่าวปลอมต่าง ๆ เกี่ยวกับสถานะสุขภาพของประธานาธิบดีในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ก็ไม่เป็นความจริง

มิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย กล่าวว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดีกับสุขภาพของประธานาธิบดี

แม้นายปูตินจะมีอาการไอในระหว่างการปรากฏตัวต่อสาธารณะ เมื่อเร็ว ๆ นี้ และสำนักข่าวในรัสเซียอ้างคำพูดของปูตินว่า เขาเป็นไข้หวัดเล็กน้อยระหว่างการเยือนอิหร่าน

“เมื่อวานนี้ที่เตหะรานร้อนมาก บวก 38 องศาเซลเซียส และเครื่องปรับอากาศที่นั่นก็แรงมาก ฉันขอโทษด้วย” นายปูตินกล่าวในการให้สัมภาษณ์สื่อไม่กี่วันก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม ประเด็นเรื่องสุขภาพของปูติน วัย 69 ปี ถูกกล่าวถึงในสื่อระดับโลกเพิ่มขึ้นมาหลายเดือน นับตั้งแต่เขาเปิดฉากรุกรานยูเครน และปูตินก็ถูกถ่ายภาพขณะพบปะกับเจ้าหน้าที่ต่างประเทศและเจ้าหน้าที่รัสเซีย ขณะนั่งอยู่ที่โต๊ะยาวฝั่งตรงข้าม ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อยู่เป็นระยะๆ

นับตั้งแต่บุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปูตินก็ปรากฎตัวต่อสาธารณชนบ่อยครั้ง โดยยังคงกำหนดตารางการประชุมอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงการเดินทางไปต่างประเทศ 2 ครั้งภายในเดือนที่ผ่านมา

นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการ CIA ถูกถามเกี่ยวกับประเด็นนี้ระหว่างการประชุมด้านความปลอดภัยในสหรัฐอเมริกา โดยเขากล่าวว่านายปูติน “สุขภาพดีเกินไป”

ส่วนนายริชาร์ด มัวร์ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของอังกฤษ หรือ MI6 แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสุขภาพของปูตินว่า “ไม่มีหลักฐานว่าปูตินกำลังป่วยหนัก”