วิกฤตสาธารณสุข ประเทศเข้าสู่โซนอันตราย

Photo by AFP
บทบรรณาธิการ

สัญญาณเตือนภัยระบบสาธารณสุขใกล้ถึงจุดรับไม่ไหว ถูกส่งถึงรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายสัปดาห์ล่วงหน้า ก่อนโควิด-19 ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล กับอีกหลายพื้นที่จะวิกฤตหนักเหมือนที่เป็นอยู่ขณะนี้ แต่การบริหารจัดการของภาครัฐเน้นตั้งรับ ไม่ตื่นตัวเท่าที่ควรจะเป็น ทำให้สถานการณ์ยิ่งย่ำแย่ มีผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจนน่าตกใจ

ปรากฏการณ์ผู้ป่วยโควิด ยืนเข้าแถวรอคิวยาวเหยียด ภาพผู้ป่วยล้นเตียงในโรงพยาบาลหลายแห่ง สะท้อนถึงวิกฤตการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นว่าหนักหนาสาหัสเกินกว่าที่คาด ไม่รวมผู้ป่วย ผู้ติดเชื้ออีกจำนวนมากที่ต้องนอนรอเตียงที่บ้าน หรือถูกปฏิเสธรับตัวเข้ารับการรักษา เพราะไม่มีเตียงรองรับได้เพียงพอ

สถานการณ์ล่าสุดยิ่งน่าห่วง หลังแพทย์ พยาบาล ฯลฯ เคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรวัคซีนให้เพิ่ม เนื่องจากบุคลากรด่านหน้าทั้งที่ฉีดวัคซีนแล้วและที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนติดเชื้อโควิดมากขึ้น จากที่มีความเสี่ยงสูงต้องสัมผัส หรืออยู่ใกล้ชิดผู้ป่วย ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้รัฐจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้บุคลากรทางการแพทย์

โควิดที่ลามฉุดไม่อยู่และขยายวงกว้างยิ่งก่อให้เกิดความตื่นตระหนกและวิตกกังวลกับประชาชน โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ-ปริมณฑลที่โควิด-19 กลายพันธุ์แพร่ระบาดเข้าขั้นวิกฤต ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งทำสถิติใหม่รายวันเกินพันคนต่อวัน

ล่าสุด ที่น่าตกใจคือสายพันธุ์เดลต้าจากอินเดียซึ่งอาการป่วยค่อนข้างรุนแรง และเชื้อแพร่กระจายได้รวดเร็ว เข้ามาแทนที่สายพันธุ์อัลฟ่า หรือสายพันธุ์อังกฤษ ทำให้คนกรุงสุ่มเสี่ยง รู้สึกไม่ปลอดภัยในชีวิต และสุขอนามัยเพิ่มมากขึ้น

การแห่จองวัคซีนทางเลือก “โมเดอร์นา” ที่องค์กรธุรกิจ ประชาชนทั่วไปแข่งกันลงทะเบียนฝุ่นตลบ เต็มโควตาภายในเวลาแค่ไม่กี่นาที หลังโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลรัฐหลายแห่งเปิดให้จองซื้อ ตอกย้ำถึงความไม่เชื่อมั่นในการบริหารจัดการวัคซีนของภาครัฐ ความไม่มั่นใจในประสิทธิภาพ และปริมาณวัคซีนที่รัฐจัดซื้อจัดหา ว่าจะมีปริมาณเพียงพอ และกระจายฉีดได้ทั่วถึงรวดเร็วแค่ไหน

ภายใต้สถานการณ์ที่ระบบสาธารณสุขวิกฤต ผู้ติดเชื้อโควิดล้นทะลักโรงพยาบาลรับมือไม่ไหว กับความเสี่ยงที่มีเพิ่มขึ้นจากโควิดกลายพันธุ์ เท่ากับประเทศไทยกำลังเข้าสู่โซนอันตรายสูงสุด

การนำมาตรการเข้มข้นตัดวงจรการแพร่ระบาดจึงจำเป็น สำคัญสุดต้องเร่งแก้ปมวัคซีน ฟื้นวิกฤตศรัทธาประชาชนที่กำลังสิ้นหวัง ดิ้นรนหาซื้อวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันตนเอง ไม่รอพึ่งพารัฐ