สภาหอฯมองเหตุบุกยิงในห้างไม่กระทบท่องเที่ยว-การค้า แต่ห่วงภาพลักษณ์ไทย

พารากอน
(Photo by Handout / Courtesy of X user @D.weii_ / AFP)

เอกชนชี้เหตุการณ์ยิงในห้างพารากอนวานนี้ ไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวการค้าของประเทศ แต่ห่วงภาพลักษณ์ของไทยที่มีการเสนอข่าวออกไป

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับกรณีเกิดเหตุกราดยิงที่ห้างพารากอน จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมองว่าไม่ได้มีผลกระทบ ทั้งในเรื่องของการท่องเที่ยว การค้าแต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ห่วง คือ กรณี อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) คนจีนที่เสนอข่าวจากเหตุการณ์จะมีผลต่อภาพหลักของประเทศ และในช่วง 18-19 ต.ค.นี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปจีนก็จะสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องนี้

โดยมาตรการวีซ่าฟรีให้กับจีนและคาซัคสถาน เชื่อยังส่งผลดีให้กับภาคท่องเที่ยว โดยคาดว่านักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นราว 3.4 แสนคน ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มแตะระดับ 29-30 ล้านคนในปีนี้

รายงานข่าวระบุว่า จากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา สยามพารากอนมีการรายงานว่า มีเหตุคนร้ายพกอาวุธปืนยิงประชาชนคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินเล่นในห้างสรรพสินค้าพารากอน จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 5 ราย และหนึ่งในนั้นมีผู้เสียชีวิตเป็นชาวต่างชาติ 2 คน โดยสถานการณ์ปัจจุบันสามารถจับตัวคนร้ายและควบคุมสถานการณ์ได้ และวันนี้สภาวะกลับเข้าสู่ปกติ ห้างสรรพสินค้าสามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปได้

สำหรับมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว โดยรัฐบาลออกมาตรการฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน จะได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยว และให้อยู่ในประเทศไทยได้ไม่เกิน 30 วัน เป็นกรณีพิเศษนั้น เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566-กุมภาพันธ์ 2567 เป็นระยะเวลา 5 เดือน ซึ่งจะเป็นช่วงไฮซีซั่นการท่องเที่ยวของไทย จากนี้ก็คงต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป