ประสิทธิ์ เจียวก๊ก : เงินพันล้านเกลี้ยงบัญชี ตำรวจเผยถ่ายโอนก่อนถูกจับ

ประสิทธิ์ เจียวก๊ก-โอนทรัพย์เกลี้ยง

ตำรวจกองปราบปราม เผยเครือข่ายฉ้อโกงเงินพันล้าน “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” วางแผนดี ถ่ายโอนทรัพย์สินก่อนถูกจับ พบไม่มีเงินติดบัญชี เร่งสอบปากคำผู้เสีย-ตรวจสอบเส้นทางเงิน 

วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลอาญารับฝากขัง และค้านประกันตัว นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ประธานโครงการคืนคุณแผ่นดิน ตั้งแต่วันที่ 18-29 พฤษภาคม 2564 จากคดีฉ้อโกงประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนเงินกว่าพันล้านบาท ซึ่งในระหว่างที่ฝากขังนั้นทางตำรวจกองปราบปราม ก็จะรวบรวมหลักฐาน และสอบปากคำตกผู้เป็นตกเหยื่อขบวนการครั้งนี้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด มติชนรายงานว่า พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผู้บังคับการตำรวจกองปราบปราม ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบคำปากผู้เสียหายจำนวนกว่าร้อยราย พร้อมกับสืบทรัพย์หรือตรวจสอบเส้นทางการเงินของเครือข่ายดังกล่าวเพื่อเร่งยึดทรัพย์ที่ได้จากการกระทำผิดมาคืนให้กับผู้เสียหาย ซึ่งหากพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องรายอื่น ๆ เพิ่มเติมก็อาจจะพิจารณาออกหมายจับเพิ่ม

พล.ต.ต.สุวัฒน์ เผยว่า ทางกองปราบฯ พยายามเร่งดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อติดตามและนำคืนทรัพย์สินที่ถูกฉ้อโกงไปให้ได้โดยเร็วที่สุด แต่เนื่องจากผู้ต้องหากลุ่มนี้มีการวางแผนอย่างดี โดยให้ผู้เสียหายร่วมลงทุนผ่านทองคำหรือบัตรเครดิต แทนการใช้เงินสด เพื่อให้ยากต่อการตรวจสอบ รวมถึงได้ถ่ายเททรัพย์สินทั้งหมดก่อนที่จะถูกจับกุมได้

อีกทั้งจากการตรวจสอบพบว่า กลุ่มผู้ต้องหาและคนใกล้ชิดนั้น ส่วนใหญ่ไม่มีเงินติดบัญชี จึงอาจต้องใช้เวลาในการตรวจสอบอย่างละเอียดว่า ได้ถ่ายโอนทรัพย์สินไปไว้ที่ใด ซึ่งกองปราบฯ ก็ได้ร่วมกับ ปปง.และ บก.ปอศ.ช่วยกันสืบหาติดตามในทุกมิติ