อังกฤษพบคนติดเชื้อ “ไข้หวัดหมู” สายพันธุ์ A (H1N2) รายแรก 

หมู

สหราชอาณาจักร ยืนยันพบคนติดเชื้อไข้หวัดหมู (Swine Flu) สายพันธุ์ A สายพันธุ์ย่อย H1N2 รายแรก หน่วยงานด้านสาธารณสุขกำลังเร่งหาต้นตอแพร่เชื้อ

มติชนรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2023 สหราชอาณาจักรยืนยันพบผู้ป่วยรายแรกจากการติดเชื้อไข้หวัดหมู (Swine Flu) ที่พบระบาดในสุกร โดยหน่วยงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร (UKHSA) แถลงเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนว่า ได้รับรายงานยืนยันการตรวจพบเชื้อไข้หวัดหมู สายพันธุ์ H1N2 ในบุคคลรายหนึ่งที่ได้รับการตรวจโดยแพทย์ หลังจากมีอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ซึ่ง UKHSA ระบุว่า ที่ผ่านมายังไม่เคยตรวจพบเชื้อไวรัสนี้ในคนมาก่อนในประเทศ

มีรา แชนด์ (Meera Chand) ผู้อำนวยการของ UKHSA กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ตรวจพบไวรัสนี้ในคนในสหราชอาณาจักร แม้จะคล้ายกับไวรัสที่ตรวจพบในสุกรก็ตาม ซึ่ง UKHSA กำลังเร่งดำเนินการเพื่อติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดและลดการแพร่กระจายเชื้อที่อาจเกิดขึ้น

ถ้อยแถลงของหน่วยงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักรระบุเพิ่มเติมว่า บุคคลที่ตรวจพบเชื้อมีอาการป่วยเล็กน้อยและขณะนี้หายดีแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบแหล่งที่มาของการติดเชื้อ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ โดยได้มีการจัดเตรียมข้อมูลความรู้ทางสัตวศาสตร์และวิทยาศาสตร์เพื่อสนับสนุนการสอบสวนโรค

ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A (1) เป็นโรคประจำถิ่นในหมู่ประชากรสุกรในพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก โดยมี H1N1, H1N2 และ H3N2 เป็น 3 สายพันธุ์ย่อยสำคัญในโรคไข้หวัดหมูสายพันธุ์ A ในสุกร ไวรัสเหล่านี้แพร่สู่มนุษย์ได้ในบางครั้ง ซึ่งปกติมีขึ้นหลังจากการสัมผัสโดยตรงหรือทางอ้อมกับสุกร หรือสภาพแวดล้อมที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัส

ทั้งนี้ การระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัส H1N1 ในปี 2009 ถือเป็นการระบาดใหญ่เป็นครั้งแรกในศตวรรษที่ 20 ซึ่งมีรายงานยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ 18,500 ราย

นอกจากนั้น บีบีซี (BBC) รายงานว่า มีรายงานว่ามนุษย์ติดเชื้อไข้หวัดหมูสายพันธุ์ A สายพันธุ์ย่อย H1N2 ทั่วโลก 50 รายในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา