ค่ายรถเวียดนามโกอินเตอร์ “VinFast” เตรียมยื่น IPO เข้าตลาดหุ้นสหรัฐ

REUTERS/Thinh Nguyen

วินฟาสต์เตรียมยื่นระดม IPO ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ทุ่ม 4 พันล้านดอลล์ปักหมุดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์อีวีในสหรัฐ

วันที่ 8 เมษายน 2565 รอยเตอร์รายงานว่า วินฟาสต์ (VinFast) ค่ายรถยนต์สัญชาติเวียดนาม เปิดเผยว่าบริษัทโฮลดิ้งในสิงคโปร์ได้ยื่นเอกสารเพื่อขอเสนอขายหุ้น IPO ต่อหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของสหรัฐ อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนการระดมทุนเพื่อเตรียมขยายฐานการผลิตและสร้างโรงงานประกอบรถวินฟาสต์มูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ แห่งแรกในสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดถึงขนาดสำหรับการเสนอขายหุ้น IPO ของวินฟาสต์ โดยระบุเพียงว่าการเสนอขาย IPO ดังกล่าวจะมีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งของการระดมทุนเพื่อตั้งโรงงานและขยายกิจการในสหรัฐฯ

วินฟาสต์นับว่าเป็นค่ายรถเวียดนามแห่งแรกที่วางเดิมพันต่อตลาดสหรัฐ ท่ามกลางความหวังว่าจะสามารถแข่งกับผู้ผลิตรถเจ้าตลาดรวมถึงค่ายรถยนต์อีวีรายใหญ่ ผ่านการชูเรื่องดีไซน์อันโดดเด่นและราคาที่ถูกกว่าค่ายรถเจ้าตลาด รวมถึงการขยายธุรกิจไปยังการเช่าซื้อแบตเตอรี่ (battery leasing)

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วินฟาสต์ยังเปิดเผยว่าได้ลงนามในข้อตกลงเบื้องต้นเพื่อลงทุน 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสร้างโรงงานในนอร์ทแคโรไลนา สำหรับผลิตรถโดยสารไฟฟ้า รถเอสยูวี และแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2024 ตั้งเป้าผลิตรถยนต์ให้ได้ 150,000 คันต่อปี

สำหรับราคารถวินฟาสต์รุ่น VF8 SUV สนนเริ่มต้นที่ 41,000 ดอลลาร์ ถูกกว่าหลายเท่าเมื่อเทียบกับ Tesla SUV ที่ราคา 63,000 ดอลลาร์ โดยบริษัทตั้งเป้าทำยอดขายในสหรัฐที่ราว 1.6-1.8 แสนคันต่อปี ทั้งยังมีแผนมุ่งตลาดยุโรปด้วย ซึ่งหากได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี จะถือว่าเป็นค่ายรถยนต์แบรนด์แรกจากอาเซียนรายแรกที่สามารถตีตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้ในระดับโลก