ส่อง 7 วิธีใช้ ChatGPT ในทรัพยากรบุคคล จัดการหาคน-ดูแลค่าตอบแทน

ChatGPT
Photo: D koi/unsplash

PMAT เผยแพร่บทความ The 7 Best Examples of How ChatGPT Can Be Used In Human Resources (HR) ของ Bernard Marr ที่กล่าวถึง 7 ตัวอย่างการใช้ ChatGPT เพื่อสนับสนุนงาน HR

ตั้งแต่การสรรหาผู้มีความสามารถใหม่ไปจนถึงการจัดการผลประโยชน์และค่าตอบแทนของพนักงาน สามารถปรับปรุงกระบวนการและบรรลุประสิทธิภาพที่มากขึ้น โดย ChatGPT สามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคล (HR professionals) ในหลากหลายวิธี

1.recruitment ใช้ ChatGPT เพื่อปรับปรุงการดําเนินงาน และปรับปรุงประสบการณ์ของผู้สมัคร รวมถึงการตัดสินใจจ้างงานโดยอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น

สามารถทําให้งานซ้ำ ๆ โดยอัตโนมัติในกระบวนการสรรหาบุคลากร เช่น การคัดกรองเรซูเม่และการจัดตารางการสัมภาษณ์ ทําให้ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคลสามารถมุ่งเน้นไปที่กิจกรรมเชิงกลยุทธ์ได้มากขึ้น

ChatGPT ยังสามารถช่วยในการมีส่วนร่วมของผู้สมัครโดยการให้การสนับสนุนแบบเรียลไทม์และตอบคําถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับบริษัท และขั้นตอนการสมัคร ยังสามารถใช้ ChatGPT เพื่อระบุผู้สมัครที่มีศักยภาพ ซึ่งอาจเหมาะสมกับองค์กร โดยพิจารณาจากทักษะ ประสบการณ์ และการศึกษาของพวกเขา

2.employee onboarding สามารถใช้ ChatGPT เพื่อปรับปรุงประสบการณ์สําหรับพนักงานใหม่ ลดภาระงานของสมาชิกในทีม HR และทําให้แน่ใจว่าพนักงานใหม่สามารถเข้าถึงทรัพยากรที่ต้องการเพื่อให้ประสบความสําเร็จในบทบาทใหม่

HR สามารถตั้งค่า ChatGPT เพื่อให้การสนับสนุนและคําแนะนําแบบเรียลไทม์แก่พนักงานใหม่ รวมถึงการตอบคําถามทั่วไปเกี่ยวกับนโยบาย ขั้นตอน และสิทธิประโยชน์ของบริษัท และให้คําแนะนําเกี่ยวกับการกรอกเอกสารที่จําเป็น

3.training ChatGPT ช่วยให้มั่นใจได้ว่าพนักงานสามารถเข้าถึงทรัพยากรที่พวกเขาต้องการ เพื่อพัฒนาทักษะและความรู้ใหม่ ๆ ที่จําเป็นสําหรับงาน และตอบคําถามเกี่ยวกับเวิร์กช็อปและโปรแกรม

HR professionals ยังสามารถทํางานด้านการดูแลระบบโดยอัตโนมัติด้วย ChatGPT รวมถึงการจัดกําหนดการเซสชันการฝึกอบรม หรือการแจ้งเตือนแก่พนักงานเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น ChatGPT ยังสามารถสร้างแผนการฝึกอบรมส่วนบุคคลสําหรับพนักงานตามความต้องการและชุดทักษะเฉพาะของพวกเขา

4.performance management ใช้ ChatGPT ช่วยในกระบวนการจัดการประสิทธิภาพโดยให้คําแนะนําแก่ผู้จัดการเกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติงาน และตอบคําถามของพนักงานเกี่ยวกับตัวชี้วัดประสิทธิภาพ

หรือข้อเสนอแนะ HR professionals ยังสามารถรับข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับประสิทธิภาพของพนักงาน และสามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนที่ส่งไปยังทีมทรัพยากรบุคคลและผู้จัดการรายบุคคล

5.HR chatbots พัฒนาแชตบอตสนทนาสําหรับแผนกทรัพยากรบุคคลด้วยการใช้ ChatGPT เพื่อปรับปรุงประสบการณ์โดยรวมของพนักงาน ผ่านแชตบอตที่ขับเคลื่อนโดย AI พนักงานสามารถรับการสนับสนุนทันทีสําหรับคําถามทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับ HR เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ เช่น ค่าตอบแทน ผลประโยชน์ นโยบายวันหยุดพักผ่อนหรือเงินเดือน

6.employee engagement ใช้ ChatGPT เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการปรับปรุงการมีส่วนร่วมของพนักงาน สามารถช่วยตอบคําถามเกี่ยวกับนโยบายวัฒนธรรม ขั้นตอน และผลประโยชน์ของบริษัท

รวมทั้งให้คําแนะนําในการกรอกแบบฟอร์มและคําขอต่าง ๆ ทำให้พนักงานพึงพอใจมากขึ้น ลดอัตราการลาออกของพนักงาน และผลักดันความสําเร็จทางธุรกิจ

7.compliance ใช้ ChatGPT ช่วยตรวจสอบว่าแนวปฏิบัติด้านทรัพยากรบุคคลขององค์กร สอดคล้อง ถูกต้อง กับกฎระเบียบในท้องถิ่นและระดับชาติ ดังนั้น จึงหลีกเลี่ยงความเสี่ยงทางกฎหมายหรือชื่อเสียงที่อาจเป็นผลมาจากการไม่ปฏิบัติตามข้อกําหนด

ChatGPT สามารถช่วยในการให้ข้อมูลล่าสุดแก่พนักงานในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบเช่นกฎหมายการจ้างงานข้อบังคับเงินเดือนและภาษีและโปรโตคอลด้านสุขภาพและความปลอดภัย