ออสเตรเลียยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้า 500 รายการ เพราะเหตุใด ?

ออสเตรเลีย ท่าเรือ
ท่าเรือโบทานี นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย (ภาพโดย Saeed KHAN / AFP)

ออสเตรเลียเพิ่งประกาศว่า จะยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้ากว่า 500 รายการ ให้มีผลตั้งแต่ วันที่ 1 ก.ค. 2024 น่าสนใจว่าเพราะเหตุใดออสเตรเลียจึงลุกขึ้นมายกเครื่องภาษีเช่นนี้ ?

สินค้า 500 รายการที่ออสเตรเลียจะยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าครอบคลุมสินค้าหลายประเภท ตั้งแต่ตะเกียบไม้ไผ่ เสื้อผ้า ตู้เย็น เครื่องล้างจาน เครื่องซักผ้า ปากกาลูกลื่น เครื่องปิ้งขนมปัง ผ้าห่มไฟฟ้า ฝ้าย ยารักษาโรค เซรามิก แก้ว ยางรถยนต์ ฟิล์มเอกซเรย์ หนังชามัวร์ รอกตกปลา เครื่องจักรโรงงาน ไปจนถึงรถไฟเหาะ และรถบัมพ์ เป็นต้น

ตอนนี้กระทรวงการคลังของออสเตรเลียอยู่ระหว่างเปิดรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อพิจารณารายชื่อสินค้าซึ่งได้เลือกไว้แล้ว ก่อนที่จะสรุปรายชื่อสินค้าที่จะยกเลิกภาษีในที่สุด โดยกำหนดเวลาเปิดรับฟังความเห็นไว้ถึงวันที่ 1 เมษายนนี้

กระทรวงการคลังออสเตรเลียบอกว่า การยกเลิกภาษีสินค้า 500 รายการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันการปรับปรุงกฎระเบียบทางการค้า ซึ่งสินค้า 500 รายการดังกล่าวนี้มีมูลค่าการนำเข้ารวมประมาณ 8,500 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปี (ประมาณ 199,170 ล้านบาท)

เหตุผลสำคัญที่กระทรวงการคลังออสเตรเลียจะเลิกเก็บภาษีก็เพราะว่า ถึงแม้จะมีการกำหนดอัตราภาษีนำเข้า แต่ในความเป็นจริง สินค้าเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็ถูกนำเข้าภายใต้ข้อตกลงปลอดภาษีที่ออสเตรเลียมีกับหลาย ๆ ประเทศอยู่แล้ว ซึ่งนั่นทำให้ออสเตรเลียมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าเหล่านี้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ยกตัวอย่าง เช่น เครื่องซักผ้า ที่มีการนำเข้าสู่ออสเตรเลียเป็นมูลค่า 490 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปี ออสเตรเลียเก็บภาษีนำเข้าได้เพียง 140,000 ดอลลาร์ออสเตรเลียเท่านั้น หรืออย่างผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับประจำเดือนและสุขอนามัยของผู้หญิงสร้างรายได้ให้รัฐปีละน้อยกว่า 3 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย จากมูลค่าการนำเข้า 211 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปี

ออสเตรเลียมองว่าการเก็บภาษีสินค้านำเข้าเหล่านี้ได้ไม่คุ้มเสีย พวกเขาเรียกมันว่า “ภาษีที่สร้างความรำคาญ” (Nuisance Tariffs) เพราะมันทั้งไม่ได้ทำหน้าที่ปกป้องผู้ผลิตในประเทศ ทั้งสร้างภาระให้ธุรกิจที่เป็นผู้นำเข้าในการที่ต้องพิสูจน์ว่าได้ปฏิบัติถูกต้องตามกฎระเบียบ อีกทั้งยังสร้างต้นทุนสำหรับการดำเนินงานของรัฐด้วย

รัฐบาลออสเตรเลียประเมินว่า การยกเลิกการจัดเก็บภาษีครั้งนี้จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของภาคธุรกิจต่าง ๆ ได้กว่า 30 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปี ซึ่งรัฐบาลหวังว่าต้นทุนที่ลดลงนี้จะถูกส่งผ่านไปยังผู้บริโภค โดยหวังว่าจะช่วยลดค่าครองชีพของประชาชนลงได้ 120 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ในช่วง 4 ปีข้างหน้า

“จิม ชาลเมอร์ส” (Jim Chalmers) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของออสเตรเลีย กล่าวว่า การปฏิรูปภาษีจะช่วยลดกฎระเบียบและลดต้นทุนในการทำธุรกิจ ซึ่งแปลว่ามันเป็นความช่วยเหลือเพิ่มเติมเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับผู้คนที่กำลังลำบากกับค่าครองชีพที่สูงด้วย

“นี่คือการปฏิรูปเศรษฐกิจที่มีความหมาย ซึ่งจะมอบผลประโยชน์ในระดับที่มีความหมายให้แก่ธุรกิจทุกขนาดทั่วออสเตรเลีย”

นอกจากปฏิรูปภาษีนำเข้าแล้ว กระทรวงการคลังออสเตรเลียยังประกาศแผนภาพกว้างที่จะปรับปรุงกฎระเบียบและลดค่าใช้จ่ายในด้านอื่น ๆ รวมถึงการปฏิรูปกระบวนการปกป้องสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพด้วย

…ซึ่ง รมว.คลังของออสเตรเลียบอกว่า “การปฏิรูปเหล่านี้จะนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจที่ดี”