ไต้หวันเข้ม สั่งปรับ 2 แสน หากพบลักลอบนำเข้าหมูจากไทย

Photo by Yamil LAGE / AFP

ไต้หวันยกมาตรการเข้มโรค ASF เพิ่มโทษห้ามนำเข้าเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์หมูแปรรูปจากไทย ฝ่าฝืนปรับ 2 แสน หากไม่จ่ายถูกเนรเทศ

วันที่ 12 มกราคม 2565 Central News Agency (CNA) สื่อท้องถิ่นไต้หวันรายงานว่า ศูนย์จัดการภาวะฉุกเฉินไต้หวัน (CEOC) ออกประกาศเมื่อ 11 ม.ค. ยกระดับมาตรการเตือนประชาชนและนักเดินทางที่จะเข้าประเทศ ห้ามนำเข้าเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์จากหมูแปรรูปจากประเทศไทยเข้าไต้หวัน โดยมีการกำหนดโทษหากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับถึง 200,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 240,000 บาท รวมถึงจะถูกปรับสูงสุดถึง 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หากพบการกระทำผิดซ้ำ โดยหากผู้ลักลอบนำเข้าไม่สามารถจ่ายค่าปรับได้จะต้องถูกเนรเทศออกจากไต้หวันทันที

ความคืบหน้าดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่กรมปศุสัตว์ของไทย แถลงยืนยันเมื่อวานนี้ว่า พบหมู 1 ตัวอย่างจากตัวอย่างทั้งหมด 309 ตัวมีเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ที่จังหวัดนครปฐม โดยก่อนหน้านี้ไต้หวันได้พบพัสดุไปรษณีย์ที่บรรจุกุนเชียงจากไทยปนเปื้อนเชื้อ ASF ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา ก่อนจะตรวจซ้ำและยืนยันผลการพบเชื้ออีกครั้งวันที่ 22 ธันวาคม ซึ่งขณะนั้นหน่วยงานภาครัฐของไทยระบุว่ากุนเชียงที่นำเข้าจากไทย ผลิตจากเนื้อหมูผิดกฎหมายที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยขณะนั้นไทยยืนยันว่ายังไม่พบการแพร่ระบาดของ ASF ในฟาร์มหมู

อย่างไรก็ดี ต่อมาเดือนมกราคมสำนักงานไปรษณีย์เมืองไถหนาน ทางใต้ของประเทศตรวจพบพัสดุจากไทยอีกครั้งที่ลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อหมูที่ปนเปื้อนเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร เป็นเหตุให้ไต้หวันต้องยกระดับความเข้มงวดในการคัดกรองพัสดุและสินค้าผลิตภัณฑ์แปรรูปต่าง ๆ ที่นำเข้าจากไทย พร้อมทั้งออกประกาศเตือนแรงงานไทยในไต้หวันว่า การลักลอบนำเนื้อแปรรูปจากพื้นที่การระบาดของอหิวาต์แอฟริกาในหมู เป็นเรื่องผิดและผู้นำเข้าจะถูกลงโทษตามกฎหมาย โดยมีโทษสูงสุดคือเนรเทศออกจากไต้หวัน

ขณะนี้มีหลายชาติในเอเชียที่ระบุว่า พบการระบาดของ ASF ได้แก่ จีน (รวมถึงฮ่องกงและมาเก๊า) มองโกเลีย เวียดนาม กัมพูชา เกาหลีเหนือ ลาว เมียนมา ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ติมอร์-เลสเต อินโดนีเซีย อินเดีย มาเลเซีย ภูฏาน และไทย โดยไต้หวันได้ใช้บทลงโทษปรับและเนรเทศผู้ลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์จากหมู มาต่อเนื่องนับเป็นเวลาเกือบ 3 ปีแล้ว โดยเฉพาะประเทศที่พบการระบาดของโรค ASF ก่อนหน้านี้ แต่เพิ่งจะมีบังคับใช้บทลงโทษดังกล่าวต่อไทยเป็นครั้งแรก หลังไทยยืนยันพบหมูที่ติดเชื้อ ASF