AIS โล่ง อนุญาโตตุลาการยกคำร้องข้อพิพาท NT บี้จ่ายเงินส่วนแบ่งรายได้เพิ่ม

เอไอเอส

AIS เฮ ! อนุญาโตตุลาการยกคำร้องข้อพิพาท NT บี้จ่ายเงินส่วนแบ่งรายได้เพิ่ม ชี้คดียังไม่สิ้นสุด คู่พิพาทยังสามารถยื่นศาลปกครองได้อีกภายใน 90 วัน

วันที่ 19 ธันวาคม 2565 บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือหลักทรัพย์ ADVANC หรือ AIS แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับข้อพิพาทเรื่องส่วนแบ่งรายได้ค่าเช่าระบบสื่อสัญญาณ (Transmision) ซึ่งเป็นข้อพิพาทระหว่างบริษัท กับ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT 

โดย NT ได้ยื่นคำเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2561 เรียกร้องให้บริษัทชำระเงินส่วนแบ่งรายได้เพิ่มเติมจากรายได้ค่าเช่าระบบสื่อสัญญาณเชื่อมโยง (Transmission) ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2555-กันยายน 2558 เป็นจำนวน 1,121.91 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยผิดนัดชำระ

เนื่องจาก NT เห็นว่าบริษัทจะต้องเรียกเก็บค่าเช่าตามอัตราที่ NT กำหนด ซึ่งสูงกว่าอัตราที่บริษัทใช้เรียกเก็บจากผู้เช่าจริง ในวันที่ 19 ธันวาคม 2565 บริษัทได้รับคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการให้ยกคำเสนอข้อพิพาทของ NT ซึ่งไม่อาจรับฟังได้ว่าบริษัทผิดสัญญาตามที่ NT กล่าวอ้าง

อย่างไรก็ตาม NT มีสิทธิขอเพิกถอนคำชี้ขาดต่อศาลปกครองกลาง ภายใน 90 วัน คดีนี้จึงยังไม่เป็นที่สิ้นสุด หากมีความคืบหน้าที่สำคัญ บริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป