10 วาทะนักธุรกิจ-เศรษฐกิจ ขับเคลื่อนประเทศไทยฝ่าโควิด

ปี 2564 ที่เพิ่งผ่านไป เป็นปีที่ยากสำหรับทุกคน และการนำพาธุรกิจ เศรษฐกิจไทยให้ขับเคลื่อนเข้าสู่ปี 2565 ยังอยู่บนหนทางที่ประมาทไม่ได้

ในวันเริ่มต้นปีใหม่ “ประชาชาติธุรกิจ” พาย้อนอ่านสัมภาษณ์พิเศษ 10 นักธุรกิจ-นักเศรษฐศาสตร์ ที่มียอดผู้อ่านสูงสุด 10 อันดับแรก ตลอดปี 2564 ที่ผ่านมา

อันดับที่ 1: บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์

“เพราะไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจะต้องไดเวอร์ซิฟายธุรกิจ ซึ่งไม่สามารถยืนอยู่บนนโยบายที่ไม่แน่นอนได้ เพราะธุรกิจอาหารที่มีสาขาอยู่ในศูนย์การค้ามีความเสี่ยงอย่างมาก” บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านการสร้างโอกาสทางการตลาด กลุ่มธุรกิจอาหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด

เรื่อง เปิดใจ “บาบีก้อน” พลิกกระบวนท่า…แก้เกมล็อกดาวน์

บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์

อันดับที่ 2: นัทธมน พิศาลกิจวนิช

“ต้องมอนิเตอร์ข่าวทุก ๆ ชั่วโมง เพราะประกาศของรัฐบาลมีผลต่อการทำงาน การตัดสินใจ โดยเฉพาะการสต๊อกวัตถุดิบที่เป็นของสดที่ต้องมีการวางแผนล่วงหน้า เพราะต้องคุยกับซัพพลายเออร์ที่ส่งของให้” นัทธมน พิศาลกิจวนิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท บี เอ็น เอ็น เรสเตอรองท์ กรุ๊ป จำกัด ผู้ก่อตั้งร้าน “สุกี้ตี๋น้อย”

เรื่อง “สุกี้ตี๋น้อย” ฝ่าวิกฤตโควิด บุกดีลิเวอรี่…เสริมทัพบุฟเฟต์

นัทธมน พิศาลกิจวนิช

อันดับ 3: ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย

“วันนี้เศรษฐกิจไทยไม่ได้อยู่ภาวะวิกฤตแล้ว แต่อยู่ในภาวะโตช้า ส่วนที่เศรษฐกิจจะกลับไปในระดับก่อนโควิด-19 เชื่อว่าต้องรอไปถึงปี 2566” ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร

เรื่อง เศรษฐกิจไทยผ่านวิกฤต แต่คนไทยส่วนใหญ่กำลังวิกฤต

พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย

อันดับ 4: ญนน์ โภคทรัพย์

“ขณะนี้เราอยู่ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เราต้องรู้จักทิ้ง รู้จักเก็บ รู้จักเสีย โฟกัสจุดแข็งของเราที่มีความแตกต่างจากคนอื่น การเข้ามาของโควิด-19 ถือเป็นการ reset ความคิด ที่จะช่วยสอนให้เราปรับตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อรับมือกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป” ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือซีอาร์ซี

เรื่อง ญนน์ โภคทรัพย์ แม่ทัพซีอาร์ซี ‘วัคซีนพลาดเป้า ระเบิดเวลาเศรษฐกิจไทย’

ญนน์ โภคทรัพย์

อันดับ 5: พิทักษ์ รัชกิจประการ

“ใครจะมองโควิดเป็น crisis ก็เป็นได้ แต่เรามองว่าเป็นโอกาส สิ่งที่บอกว่าเป็นโอกาสคือ โอกาสที่จะคุยกับพนักงานให้เข้าใจเร็วขึ้น ง่ายขึ้น ว่าถ้าคุณไม่เปลี่ยนตายแน่” พิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี่

เรื่อง “พิทักษ์ รัชกิจประการ” PTG บิ๊กมูฟ รุกน็อนออยล์

พิทักษ์ รัชกิจประการ

อันดับที่ 6: ดร.จตุรงค์ บุนนาค

“ไทย-ลาวต้องเร่งสร้างสะพานรถไฟแห่งใหม่ให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้มีปัญหา missing link หากเราตัดสินใจตอนนี้จะต้องใช้เวลาสร้าง 2-3 ปี ฉะนั้นต้องรีบตกผลึก” ดร.จตุรงค์ บุนนาค ประธานสภาธุรกิจไทย-ลาว

เรื่อง จตุรงค์ บุนนาค เร่ง “สะพานรถไฟไทย-ลาว”

ดร.จตุรงค์ บุนนาค

อันดับ 7: พริษฐ์ วัชรสินธุ

“คิดว่าเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ได้ต้องเปลี่ยนตัวนโยบายกฎหมาย ซึ่งต้องเปลี่ยนผ่านการเมือง” ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ หนึ่งในแกนนำ Re-Solution

เรื่อง “ไอติม พริษฐ์” เปิดสูตรรื้อระบอบประยุทธ์ ร่วมวงการเมืองก้าวไกล-ก้าวหน้า

พริษฐ์ วัชรสินธุ

อันดับ 8: ศุภลักษณ์ อัมพุช

“การปรับตัวเพื่ออยู่รอดคือสิ่งสำคัญ เนื่องจากโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอีก 10 ปีข้างหน้า พัฒนาการจะเร็วกว่านี้อีกหลายเท่า ทำให้เราต้องเร่งปรับตัว” ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด

เรื่อง ศุภลักษณ์ อัมพุช พลิกโฉมรีเทล ผนึก บิทคับ จุดพลุเศรษฐกิจดิจิทัล

ศุภลักษณ์ อัมพุช

อันดับ 9: ดร.สมประวิณ มันประเสริฐ

“วันที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้น ส่งออกดีขึ้น ท่องเที่ยวเริ่มฟื้น ทุกคนก็ร่าเริง ก็ลืมโจทย์ปัญหาโครงสร้าง ความเหลื่อมล้ำก็ถ่างขึ้นไปเรื่อย ๆ เพราะคนรวยฟื้นเร็ว แต่คนจนยังไม่ฟื้น” ดร.สมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานวิจัย และหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

เรื่อง เศรษฐกิจไทย “เครื่องยนต์เก่า-ตลาดเก่า” ต้องสปีดปรับโครงสร้างก่อน…ตกรถ

ดร.สมประวิณ มันประเสริฐ

อันดับ 10: ดร.อมรเทพ จาวะลา

“โจทย์ของเรา คือ การลงทุนภาคเอกชน โครงสร้างพื้นฐานจะโตเท่าไหร่ในปีหน้า หรือ สองปีต่อจากนี้ เพราะต่างชาติ เขาจะเข้ามาดูว่าจะลงทุนได้มากแค่ไหน เป็นโจทย์ท้าทายของเศรษฐกิจไทยมาก ๆ เราบอกว่าเราจะกลับมาโตที่ระดับศักยภาพ แต่ศักยภาพอยู่ที่เท่าไหร่ยังไม่รู้เลย”ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย

เรื่อง รอแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ปี 2565 ต้นทุนธุรกิจชีวิตเพิ่ม-เงินเฟ้อสูงทำร้ายคนจน

ดร.อมรเทพ จาวะลา